Ngân hàng trung ương Nga có thể đẩy mạnh mua vàng trên sàn MOEX

Hãng tin Anh Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận cho hay, Ngân hàng trung ương Nga (BoR) có thể bắt đầu mua vàng trên sàn Moscow Exchange (MOEX) để dự trữ.
Ngân hàng Trung ương tại Moskva. (Nguồn: Reuters)
Ngân hàng Trung ương tại Moskva. (Nguồn: Reuters)

Hiện Ngân hàng trung ương Nga là một trong những đơn vị nắm giữ vàng lớn nhất thế giới và động thái nói trên sẽ thúc đẩy hoạt động giao dịch vàng đang ở mức thấp trên MOEX. Hoạt động giao dịch kim loại quý mới được khởi động tại sàn MOEX từ năm 2013. 

Ngân hàng trung ương Nga vẫn đều đặn mua vàng giữa bối cảnh ngân hàng này phải "vật lộn" với tình trạng giá dầu ở mức thấp và các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Nga chủ yếu giao dịch vàng trên thị trường phi tập trung (OTC). 

Hai nguồn tin cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, song các quan chức cấp cao của Ngân hàng trung ương Nga đang cân nhắc khối lượng mua vàng và thời điểm mua. Các chuyên gia nhận định mua vàng trên MOEX sẽ "thuận" hơn so với mua trên thị trường OTC, và sẽ giúp nâng cao tính minh bạch cho thị trường vàng của Nga. 

Thống kê cho thấy Ngân hàng trung ương Nga đã mua 131 tấn vàng dự trữ trong giai đoạn từ tháng 1-9/2017, với từ 6-31 tấn/tháng trên thị trường liên ngân hàng. 

Tính đến đầu tháng này, dự trữ vàng của Ngân hàng trung ương Nga có trị giá khoảng 73,6 tỷ USD, cao hơn so với mức 65,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Chuyên đề