Chứng khoán Mỹ có thể giảm đến 40%

(BĐT) - Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co. Daniel Pinto cảnh báo thị trường chứng khoán Mỹ có thể giảm tới 40% trong 2-3 năm tới.
Chứng khoán Mỹ có thể giảm đến 40%

Nhận định của ông Pinto đến trong bối cảnh nhà đầu tư đang lo ngại về ảnh hưởng của việc ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất và lạm phát gia tăng tới thị trường chứng khoán nước này. “Đây có thể là một đợt điều chỉnh sâu. Chứng khoán có thể giảm 20-40% tùy theo định giá”, ông Pinto cho biết.

Chỉ số S&P 500 đã tăng khoản 47% kể từ tháng 2/2016. “Chúng ta biết rằng sẽ có một đợt điều chỉnh tại thời điểm nào đó’, ông Pinto – nhà quản lý mảng ngân hàng đầu tư và giao dịch tại một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ - cho biết thêm. Theo ông, thị trường đang “lo lắng” và nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện nhiều hơn những gì ông đã tuyên bố về mức thuế thép và nhôm, thì giới đầu tư có thể phản ứng tiêu cực.

Nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu khiến nhiều thị trường lo lắng. Trung Quốc và EU đã nhắc đến việc trả đũa nếu ông Trump áp thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

CEO JPMorgan, Jamie Dimon, cũng đồng quan điểm với ông Pinto về lo ngại ảnh hưởng của thuế nhập khẩu. “Nếu mức thuế được tiếp tục và trở nên tồi tệ hơn, nó sẽ gây ảnh hưởng đến tăng trưởng, làm tổn thương đầu tư và thay đổi một số điểm tích cực mà chúng ta đạt được từ cải cách thuế”, ông Dimon cho biết.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ ổn. Một ngày nào đó chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái. Tôi không nghĩ nó sẽ xảy ra trong năm nay. Liệu nó có thể xảy ra vào cuối năm 2019?”, ông Dimon cho biết thêm.

Chuyên đề