Boeing cân nhắc dừng sản xuất 737 Max

Boeing đang thảo luận về khả năng tiếp tục giảm sản lượng hoặc ngừng sản xuất cho đến khi 737 Max được bay trở lại.
3 máy bay 737 Max dừng bay tại cơ sở của Boeing ở Washing hồi tháng 9. Ảnh:Reuters
3 máy bay 737 Max dừng bay tại cơ sở của Boeing ở Washing hồi tháng 9. Ảnh:Reuters

Các lãnh đạo Boeing đã đưa ra hai phương án này tại cuộc họp hội đồng quản trị cuối năm của nhà sản xuất Mỹ tại Chicago hôm qua (15/12), theo nguồn tin của FT.

737 Max phải dừng hoạt động từ tháng 3 sau hai vụ tai nạn làm 346 người thiệt mạng. Hy vọng đưa 737 Max trở lại bầu trời của Boeing liên tục bị cản trở khi bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các nhà quản lý từ châu Âu đến Trung Quốc đặt ra nhiều câu hỏi với các bản sửa lỗi.

Hồi tháng 4, Boeing đã giảm một phần năm sản lượng 737 Max xuống còn 42 chiếc mỗi tháng. Điều này đã khiến hãng thiệt hại hàng tỷ USD. Nhà sản xuất Mỹ từng hy vọng có thể nâng lên 57 chiếc vào năm tới. Tuy nhiên, việc tiếp tục giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất cũng có thể khiến Boeing mất thêm hàng tỷ USD.

Nhà máy Boeing tại Washington sản xuất 737 Max có khoảng 12.000 nhân viên. Boeing có thể bố trí những nhân sự này sang các dự án khác cho đến khi có thể sản xuất 737 Max theo đúng kế hoạch.

Hiện Boeing chưa bình luận về thông tin trên và chỉ cho biết "vẫn làm việc chặt chẽ với FAA và giới chức toàn cầu" để được cấp chứng nhận và an toàn giúp 737 Max bay trở lại. Đồng thời, Boeing cũng sẽ tiếp tục đánh giá quyết định sản xuất dựa trên các yếu tố thời điểm, điều kiện được cất cánh trở lại.

Tuần trước, FAA cho biết, Quốc hội Mỹ  lo ngại Boeing đang đeo đuổi một lịch trình không thực tế để đưa 737 Max trở lại. Quốc hội cũng phàn nàn, một số tuyên bố của Boeing nhằm buộc FAA phải hành động nhanh hơn. Hiện 383 máy bay 737 Max phải dừng hoạt động. Trong khi, Boeing cũng chưa thể giao 400 chiếc đã hoàn thành tới tay khách hàng. Trong 7 năm, nhà sản xuất Mỹ đã nhận 4.500 đơn đặt hàng cho dòng máy bay thân hẹp này.

Chuyên đề