Phú Yên tìm cách gỡ khó cho ngành mía đường

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - UBND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức hội thảo nhằm tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao sức cạnh tranh, góp phần phát triển bền vững ngành mía đường Việt Nam.
Đại diện Bộ Công Thương tham gia và phát biểu tại Hội thảo Để mía không đắng ngày 10/11/2021 (ảnh: Moit)
Đại diện Bộ Công Thương tham gia và phát biểu tại Hội thảo Để mía không đắng ngày 10/11/2021 (ảnh: Moit)

Thông tin tại Hội thảo cho thấy, ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế, Phú Yên là vùng nguyên liệu trồng mía lớn của cả nước với 29.000 ha và 20.000 hộ trồng đang phải đối mặt với khó khăn khi giá mía đường thấp. Bên cạnh đó, những vấn đề còn tồn tại như vùng nguyên liệu chưa được tập trung bài bản, vấn đề tưới tiêu, giống cây... khiến ngành mía “không còn ngọt”.

Đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng cho biết, việc Việt Nam gặp tác động kép của biến đổi khí hậu, miền Tây hạn mặn, miền Trung khô cạn khiến diện tích mía 3 niên vụ giảm liên tiếp. Số lượng nhà máy sản xuất đường cũng giảm sút.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh bổ sung thêm, đường nhập lậu góp phần làm cho ngành đường gặp khó, hội nhập cũng khiến ngành đường vào thế cạnh tranh cao.

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, đến nay, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành niên vụ mía 2020 - 2021. Mặc dù giá mía nguyên liệu có tăng khoảng từ 150.000 - 200.000 đồng/tấn so với niên vụ trước, nhưng vẫn là năm khó khăn chung của ngành mía đường nước ta.

Theo đó, để phục hồi và phát triển bền vững ngành mía đường Việt Nam, các ý kiến cho rằng, cần tập trung khâu trồng mới đúng kỹ thuật, cơ giới hóa trong canh tác mía để giảm giá thành, nâng cao hiệu quả trồng mía; cần giải quyết tốt bài toán thị trường, làm thương hiệu…

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định, phải cân đối được quyền và lợi ích hợp pháp. Nếu thiên về một nhóm lợi ích, chính sách sẽ thất bại.

Thứ trưởng đề nghị tách bạch ngành mía với ngành đường, không đánh đồng vì bản chất 2 ngành khác nhau, không nhất thiết phụ thuộc lẫn nhau. Ngành đường cần phải đồng hành với nông dân, doanh nghiệp cần đưa ra giá mua hợp lý cho người nông dân.

Ông Khánh cũng cho rằng, các ý kiến phân tích đều cho thấy ngành mía đường gặp khó từ những giai đoạn trước đó nên bản thân ngành này cũng phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển.

Chuyên đề