(BĐT) - Tính đến quý III/2020, thị trường bán lẻ TP.HCM không có dự án bán lẻ mới, và tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM chỉ đạt 1.046.028 m2.
Trong Quý 3/2020, một số diện tích trống đã được lấp đầy. Ảnh: Internet

Trong Quý 3/2020, một số diện tích trống đã được lấp đầy. Ảnh: Internet

Trong quý III/2020, sau thời gian tạm đóng cửa để nâng cấp và tái cơ cấu khách thuê, Trung tâm thương mại (TTTM) Tổng hợp Parkson, Quận 1 mở lại toàn bộ tầng trệt với diện tích 1.700 m2.

Theo số liệu của CBRE (Việt Nam), tại trung tâm này, bên cạnh cửa hàng flagship của Uniqlo, cửa hàng trải nghiệm của MUJI (thương hiệu đến từ Nhật Bản) cũng đã khai trương và dự tính sẽ khai trương thêm 2.000 m2 tại các tầng trên vào quý IV/2020.

Nhìn chung, tỷ lệ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước, trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, trong quý III/2020, một số diện tích trống đã được lấp đầy.

Các dự án có vị trí tốt, chất lượng cũng như quản lý tốt nhanh chóng tìm được khách thuê mới. Một số thương hiệu mới xuất hiện/mở rộng tại khu vực trung tâm như: Hugo Boss, Sandro (TTTM Saigon Centre), Watson, Giordanno (TTTM Vincom Center Đồng Khởi).

Khu vực ngoài trung tâm cũng có các cửa hàng lớn chuẩn bị khai trương như hệ thống nhà hàng Haidilao mở rộng thêm tại các dự án lớn như Vincom Center Landmark 81, Parkson Hùng Vương, Nowzone; Uniqlo dự tính khai trương trong quý I/2021 tại Vạn Hạnh Mall...

Tỷ lệ trống trung bình do đó được cải thiện nhẹ so với quý trước, tương đương 0,3 điểm phần trăm (đpt) và 0,2 đpt cho khu trung Tâm và ngoài trung tâm (và đạt 1,65% và 13,1% lần lượt cho hai khu vực).

Đáng ghi nhận, một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy rằng số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt Covid-19 hồi đầu năm.

Một số hình thức ưu đãi chủ yếu như giảm 50% phí dịch vụ, giảm từ 10 - 30% giá thuê tùy theo ngành hàng hoặc miễn 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh như trường hợp của Aeon Mall Bình Tân.

Tính đến cuối quý III/2020, giá chào thuê cho tầng trệt và tầng một được ghi nhận ở mức 135,4 USD/m2/tháng cho khu trung tâm và 35,8 USD/m2/tháng cho khu ngoài trung tâm, hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Các thương hiệu nước ngoài sau một thời gian yên ắng có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam.

Theo CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp, tức những ngành hàng đang tích cực mở rộng trong vài năm trở lại đây.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE Việt Nam cho biết, một điểm thú vị là ngành hàng thời trang và phụ kiện sang trọng cũng đang tìm các mặt bằng tại hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội vì dịch COVID-19 tuy có tác động tiêu cực mạnh mẽ lên nền kinh tế nhưng lại không gây quá nhiều ảnh hưởng đến dân số thượng lưu tại Việt Nam.

Như vậy trong thời gian sắp tới, thị trường có thể sẽ đón nhận nhiều thêm các thương hiệu sang trọng gia nhập vào thị trường bên cạnh các thương hiệu nhắm vào dân số trẻ, trung lưu thường thấy trong vài năm trở lại đây.

Tuy nguồn cung mới dồi dào và rải khắp các khu vực khác nhau của TP.HCM, nguồn cung mới khai trương trong năm 2020 và 2021 sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dự đoán trong năm 2021, chỉ có một dự án mới khai trương là Socar Shopping Mall tại Quận 2. Từ 2022 - 2024, hiện có trên 430.000 m2 diện tích bán lẻ đang được triển khai xây dựng hoặc đang lên kế hoạch, với một vài dự án có quy mô tiêu biểu ngoài trung tâm như Vincom Megamall Grand Park (Quận 9, 48.000 m2), Elite Mall (Quận 8, 42.000 m2).

CBRE (Việt Nam) kỳ vọng về việc hoàn thành tuyến Metro Line số 1 vào năm 2022 sẽ làm thay đổi mạnh mẽ mặt bằng giá thuê tại những khu vực gần các trạm metro tương lai.

Đặc biệt, kế hoạch mở rộng phố đi bộ của TP.HCM, một khi được thực hiện, sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.