Vợ “Bầu” Kiên đề nghị Bộ Tư pháp giải quyết tố cáo thi hành án biệt thự ở TPHCM

Bà Đặng Ngọc Lan (vợ “Bầu” Kiên) có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị thụ lý, giải quyết tố cáo đối với những sai phạm của chấp hành viên và lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 trong quá trình bán đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh, TPHCM.

Vợ chồng bà Đặng Ngọc Lan tại một phiên tòa (Ảnh tư liệu)

Ông Phùng Thế Huân - người đại diện theo ủy quyền của bà Đặng Ngọc Lan - vợ ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB (thường gọi là “Bầu” Kiên) phản ánh, thời gian qua liên tục có văn bản gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự và Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị làm rõ trách nhiệm trong vụ thi hành án, bán đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biều Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TPHCM) của bà Lan và ông Kiên.

Theo ông Huân, đến nay Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã có kết luận kiểm tra về việc đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh và chỉ ra trách nhiệm của chấp hành viên, lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 và một số tổ chức, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, dù ông Huân và bà Đặng Ngọc Lan gửi rất nhiều đơn thư tố cáo các sai phạm của Chấp hành viên Lê Văn Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Quận 10 Võ Giang và một số cá nhân có liên quan trong quá trình bán đấu giá căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh xuyên suốt 3 năm qua nhưng đến nay kết quả cuối cùng vẫn rơi vào im lặng.

“Bộ Tư pháp không thụ lý, giải quyết tố cáo của chúng tôi. Các cơ quan này cũng không có bất kỳ văn bản nào trả lời hay hướng dẫn việc tố cáo của chúng tôi. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự về các sai phạm của chấp hành viên và lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Quận 10 nhưng không được xem xét”- ông Huân cho hay.

Chính vì thế, ông Phùng Thế Huân và bà Đặng Ngọc Lan đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp thụ lý, giải quyết tố cáo của ông và bà Lan đối với các sai phạm của Chấp hành viên Lê Văn Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 Võ Giang và các cá nhân có liên quan trong quá trình thi hành án, bán đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh theo đúng quy định pháp luật.

Biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh, TPHCM.

Trong vụ thi hành án, bán đấu giá nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh thuộc sở hữu chung của ông Kiên- bà Lan, VKSND Tối cao đã có văn bản số 4849/VKSTC-V11 gửi VKSND TPHCM khẳng định, trình tự, thủ tục thi hành án trong việc tổ chức thi hành Bản án số 570/2014 liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên của cơ quan thi hành án dân sự có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng.

VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TPHCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự huỷ bỏ kết quả bán đấu giá, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp báo thường kỳ vào tháng 10/2017, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) - cho biết Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10, Phòng Kiểm tra và Giải quyết khiếu nại tố cáo (Cục Thi hành án dân sự TPHCM) và Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 đã có một số thiếu sót, vi phạm trong vụ này.

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Thi hành án dân sự đã có văn bản yêu cầu Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM xem xét tổ chức họp, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân liên quan và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên đến nay thông tin về quá trình xử lý cán bộ có sai phạm trong lùm xùm đấu giá nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (TPHCM) chưa được Bộ Tư pháp công bố.

Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chánh văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Tư pháp đã giao Tổng cục Thi hành án dân sự sớm phản hồi thông tin tới báo chí về vụ việc này.

Chuyên đề