Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ ngày 26/1 đến 1/2 chỉ có 23 ôtô mở tờ khai hải quan với tổng giá trị 1,66 triệu USD, nhưng hầu hết là xe đầu kéo, chỉ có 3 chiếc là ôtô con.
Trong 23 ôtô nguyên chiếc này không có xe trên 9 chỗ ngồi và xe tải đăng ký mở tờ khai nhập khẩu. Toàn bộ số ôtô nguyên chiếc các loại này đều được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Nam.
Về nguồn gốc, 3 ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi đều xuất xứ từ Hàn Quốc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá hơn 56.400 USD. Còn 20 chiếc đầu kéo trị giá đạt 1,6 triệu USD.
Trước đó, báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan cũng cho biết nửa đầu tháng 1/2018, Việt Nam chỉ nhập về 60 ôtô các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.
Kể từ khi Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đều thông báo tạm dừng các hoạt động nhập khẩu ôtô để chờ văn bản hướng dẫn thực hiện. Thế nhưng, mới đây, dù có thêm thông tư 03/2018/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, việc nhập khẩu xe vẫn không hề khá hơn. Số lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập về vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.