Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Dự án có tổng vốn đầu tư 542 tỷ đồng, hợp đồng hỗn hợp BOT và BLT. Theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư vừa được công bố cuối tuần qua, Liên danh Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Liên danh Tân Đại Dương - Trường Sơn) là nhà đầu tư được lựa chọn thông qua chỉ định thầu. Đây là nhà đầu tư duy nhất vượt qua vòng sơ tuyển.
Dự án thực hiện tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II, dự kiến khởi công vào tháng 10/2020, hoàn thành xây dựng vào tháng 10/2022.
Tại hợp phần áp dụng loại hợp đồng BOT, nhà đầu tư đầu tư các hạng mục có thu phí từ người sử dụng bao gồm các khu KS03 (khu vực kiểm tra, giám sát đối với phương tiện xuất cảnh), KS04 (khu vực kiểm tra, giám sát đối với phương tiện nhập cảnh), KB02 (khu vực kho - bến bãi cho thuê tập kết hàng chờ xuất nhập khẩu), BX02 (bãi đỗ xe cá nhân cho khách vào làm thủ tục xuất nhập cảnh).
Tại hợp phần áp dụng loại hợp đồng BLT, nhà đầu tư đầu tư hạng mục nhà làm việc của các cơ quan chức năng trong khu KS02 (khu cách ly, kiểm dịch, xử lý y tế đối với hàng hóa, động thực vật), đầu tư hạ tầng trạm cứu hỏa, san nền khu đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (giao thông, cấp nước, thoát nước...) theo quy hoạch thuộc giai đoạn I, đường dây trung thế và trạm biến áp cho toàn khu.
Để hoàn vốn, tại quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh tạm tính thời gian hợp đồng BOT dự kiến 38 năm 1 tháng; hợp đồng BLT dự kiến 10 năm. Giá dịch vụ tạm tính với hợp đồng BLT thuê trọn gói trả tiền hàng năm với số tiền 278 tỷ đồng trả 10 năm, trung bình mỗi năm 27,8 tỷ đồng. Với hợp đồng BOT, giá dịch vụ cho thuê kho chứa hàng là 8.000 đồng/m2/tháng; giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa 1,7 triệu đồng/lượt phương tiện. Giá/phí dịch vụ công trình kết cấu hạ tầng - phương tiện vận tải chở khác 40 nghìn đồng/lượt phương tiện. Giá/phí dịch vụ công trình kết cấu hạ tầng - phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất nhập khẩu 400 nghìn đồng/lượt phương tiện.
Để được chỉ định dự án này, Liên danh Tân Đại Dương - Trường Sơn đã phải trải qua hai lần tham dự sơ tuyển. Lần sơ tuyển thứ nhất phát hành hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST) từ 4/6 - 4/7/2019, phê duyệt kết quả sơ tuyển tháng 8/2019. Đến tháng 1/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Móng Cái công bố hủy kết quả sơ tuyển và tháng 2/2020 thông báo mời sơ tuyển lần 2 với thời gian phát hành HSMST từ 6/2 - 13/3/2020. Ở lần thứ nhất hình thức sơ tuyển là rộng rãi trong nước và lần hai mở rộng hơn là rộng rãi quốc tế. Tuy vậy, cả hai lần sơ tuyển, đều chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Liên danh Tân Đại Dương - Trường Sơn.
Với lý do này, Dự án đã thực hiện chỉ định nhà đầu tư, Liên danh Tân Đại Dương - Trường Sơn chính thức trở thành nhà đầu tư Dự án. Kết quả này có lẽ đã đáp ứng mong đợi của Tân Đại Dương khi nhà đầu tư này có thời gian khá dài theo đuổi Dự án. Tân Đại Dương là nhà đầu tư được giao lập quy hoạch Dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II gắn với khu dịch vụ thương mại tại phường Hải Hòa. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, được phê duyệt từ tháng 8/2017.
Cầu Bắc Luân II thông quan từ tháng 3/2019, nối TP. Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP. Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Đây là điểm trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu chính giữa hai địa phương của mỗi nước.
Trước khi tham gia vào dự án trên, Tân Đại Dương đã đầu tư và đang vận hành điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, quản lý bến, bãi tại khu vực cầu Bắc Luân II.
Còn Trường Sơn là một trong các thành viên của Liên danh nhà thầu thực hiện Gói thầu số 6 Thi công xây lắp các hạng mục công trình (Giai đoạn I) thuộc Dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II sử dụng vốn nhà nước, với giá trúng thầu 228,92 tỷ đồng. Kết quả gói thầu được công bố tháng 2/2018.