Lãnh đạo TP.HCM và đại diện các đơn vị thi công nhấn nút tại Lễ đón robot TBM. Ảnh: Quốc Hùng |
Tại Lễ đón máy khoan, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, qua hơn 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã khoan hoàn tất 781 m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông. Trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ.
Hiện nay, chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (SMJO) đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son. Qua hơn 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã khoan hoàn tất 781 m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông. Dự án tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Sau khi hoàn thành việc đào ngầm tuyến hầm phía Đông, máy khoan TBM sẽ được tháo rời để di chuyển về nhà ga Ba Son tiếp tục đào tuyến hầm phía Tây từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố dài 781 m và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2018.
Theo ông Akito Takahashi, Phó Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản được sử dụng trong thi công tại Việt Nam, giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, cũng như hạn chế tác động tới các công trình lân cận.