(BĐT) - TP.HCM đề xuất mục tiêu đến năm 2035 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 355km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt từ 40-50% nhu cầu đi lại. TP.HCM cần hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị dài 355 km trong giai đoạn từ nay đến năm 2035.
(BĐT) - Một trong những nguyên nhân khiến các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội chậm tiến độ là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Để Hà Nội hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cần có cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề về mặt bằng, nguồn vốn, nguồn nhân lực…
(BĐT) - Ngày 24/9/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP.HCM.
(BĐT) - Các chuyên gia giao thông cho rằng, cùng với việc hoàn thiện cơ bản 3.000 km đường bộ cao tốc, giai đoạn 2024 - 2035 được kỳ vọng là “kỷ nguyên vàng” phát triển đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị. Với vai trò đầu tàu kinh tế, khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ đã và đang từng bước chuẩn bị công tác triển khai nhiều dự án, góp sức hiện thực hóa định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là xuất hiện cung sạt trượt thứ hai ở Tà Xùa; Hà Nội cần 55 tỷ USD để làm 15 tuyến đường sắt đô thị; mở rộng đường phía Đông TP.HCM ngưng trệ vì vướng 250 m; Đà Nẵng tiếp tục đầu tư Dự án Đường vành đai phía Tây 2 sau thời gian tạm dừng…
(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư (thời gian thực hiện) Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên). Trước đề xuất của TP.HCM về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công đến cuối quý IV/2024, Bộ KH&ĐT đề nghị TP.HCM sớm giải quyết dứt điểm các tranh chấp tại 3 gói thầu xây lắp để Dự án đi vào vận hành đúng kế hoạch.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ đề xuất thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại; Hà Nội muốn có gần 100 km đường sắt đô thị đến năm 2030; quận trung tâm TP.HCM dự kiến thu 750 triệu đồng phí sử dụng vỉa hè; Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh thực hiện tạm hoãn xuất cảnh người nợ thuế…
(BĐT) - Theo chuyên gia, phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM có tính cấp bách chiến lược, cần dốc sức đầu tư như một ngành kinh tế chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn, nếu chậm đầu tư tổn thất kinh tế là rất lớn. Tuy nhiên, để mục tiêu mỗi Thành phố có 200 km đường sắt đô thị vào năm 2035 khả thi, cần những cơ chế chính sách vượt trội “may đo riêng” cho 2 Thành phố.
(BĐT) - Ngày 11/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Đây là mô hình hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước với kỳ vọng duy trì và tạo đột phá cho khu vực “ đầu tàu” kinh tế trong bối cảnh mới. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tạo dựng hình hài các trục kết nối hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá vàng miếng lên sát 70 triệu đồng; Ngân hàng Nhà nước tìm nhà đầu tư tham gia cơ cấu SCB; 3 phương án gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng; Hà Nội cần 888.000 tỷ đồng cho 9 tuyến đường sắt đô thị; hơn 1.600 hộ đã xây nhà ở khu tái định cư sân bay Long Thành…
(BĐT) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố và quy định công tác nghiệm thu sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị.
(BĐT) - Hiện nay, nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM rất lớn. Chỉ tính riêng hệ thống đường sắt đô thị (metro) đã cần hàng chục tỷ USD.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là thêm các quận trung tâm Hà Nội dừng bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày 26/12; TP.HCM không còn quận “vùng cam”; VTV muốn thoái bớt 15% vốn tại K+; Hà Nội sẽ đầu tư 3 dự án đường sắt đô thị; giá xăng, dầu đồng loạt tăng trở lại…
(BĐT) - Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ kế hoạch, phương án và phê duyệt kế hoạch vận hành khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội lên kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi; dự kiến hoàn thành cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vào cuối tháng 11/2021; 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đội vốn hơn 80.000 tỷ; nợ thuế đất 658 tỷ đồng, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình bị phong tỏa tài khoản; tiêm vaccine Covid-19 cho 100.000 trẻ em TP. Thủ Đức từ ngày 25/10…
(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây đã có thông báo Kết luận thanh tra về việc thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, qua đó chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này.
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo kế
hoạch, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được sản
xuất tại Pháp về nước vào tháng 7/2020.
(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội. Thủ tướng chỉ đạo TP. Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm để đưa vào khai thác vận hành Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020.
(BĐT) - Theo dự kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu các khó khăn, vướng mắc của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được tháo gỡ với nỗ lực cao của tổng thầu Trung Quốc, thì đến ngày 30/6/2020, Dự án có thể bàn giao cho TP. Hà Nội vận hành. Tuy nhiên, với những diễn biến mới phức tạp của dịch nCoV, thời điểm vận hành Dự án triển khai hơn 10 năm, đội vốn gần 10 nghìn tỷ đồng có lẽ còn mịt mờ.