Đằng sau thương vụ trái phiếu 6.450 tỷ của Bông Sen Corp

(BĐT) - Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, Công ty CP Bông Sen (Bông Sen Corp) vừa phát hành thành công lô trái phiếu 6.450 tỷ đồng. Trước đó, Công ty cũng đã phát hành thành công lô trái phiếu gần 6.000 tỷ đồng (tháng 8/2017) và 400 tỷ đồng (tháng 3/2019).
Bông Sen Corp sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng, khách sạn hạng sang tại TP.HCM. Ảnh: NC st
Bông Sen Corp sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng, khách sạn hạng sang tại TP.HCM. Ảnh: NC st

Việc huy động dễ dàng nguồn vốn quy mô lớn như vậy khiến không ít người băn khoăn, dòng vốn đổ vào các trái phiếu đến từ các trái chủ nào và đã được thu xếp ra sao?

Thương vụ “khủng”

Ngày 27/8, Bông Sen Corp đã phát hành thành công lô trái phiếu thời hạn 2 năm có quy mô lên tới 6.450 tỷ đồng cho một nhà đầu tư tổ chức. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản bảo đảm. Lãi suất phát hành thực tế ở mức 11%/năm và sẽ được thanh toán lãi 3 tháng/lần.

Tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu này là cổ phần trong Công ty CP Daeha, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova và trong chính Bông Sen Corp; quyền sử dụng đất và/hoặc tài sản gắn liền trên đất của 15 khu/lô đất nằm tại các quận trung tâm của TP.HCM, các tài sản và quyền lợi có liên quan đến 2 nhóm tài sản trên. Ngoài ra còn có khoản phải thu và quyền đòi nợ của một bên thứ ba theo một số hợp đồng thỏa thuận và giấy tờ có giá thuộc sở hữu của Bông Sen Corp.

Trước đó, vào ngày 30/8/2017, Bông Sen Corp cũng đã huy động được 5.990 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu. Đây là lô trái phiếu có thời hạn 2 năm và đã đáo hạn vào ngày 30/8 vừa qua. Do vậy, lô trái phiếu 6.450 tỷ đồng của Bông Sen Corp mới đây được cho nhằm “đảo nợ” cho lô trái phiếu này.

“Sứ mệnh” của lô trái phiếu mới phần nào được thể hiện trong một báo cáo của Bông Sen Corp. Cụ thể, các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn từ trái phiếu của đợt phát hành trước (quy mô 5.990 tỷ đồng) của Công ty không thể hoàn thành do hồ sơ pháp lý của các dự án dự kiến đầu tư vẫn chưa hoàn tất. Để có thời gian tiếp tục thực hiện hoàn tất các dự án đầu tư theo phương án phát hành trước đây, Công ty tiếp tục tái cơ cấu đợt phát hành để thực hiện hoàn tất các dự án.

Tính đến thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của Bông Sen Corp đạt 14.199 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả là 5.947 tỷ đồng (chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 5.523 tỷ đồng), vốn chủ sở hữu đạt 8.251 tỷ đồng (vốn điều lệ là 4.777 tỷ đồng). Trong cơ cấu tài sản của Bông Sen Corp, tài sản dài hạn chiếm 76%, tương đương 10.814 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là giá trị khoản phải thu dài hạn khác (3.303 tỷ đồng) và tài sản cố định (7.259 tỷ đồng).

Ẩn số về trái chủ

Bông Sen Corp vốn là doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần kể từ tháng 1/2005, với quy mô vốn điều lệ là 130 tỷ đồng. Hoạt động chính trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, Bông Sen Corp thời điểm đó đã sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng, khách sạn hạng sang có vị trí đắc địa tại TP. HCM, như: Khách sạn Palace Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Annex...

Cuối năm 2016, vốn điều lệ của Bông Sen Corp tăng mạnh lên 4.777 tỷ đồng với phần vốn nhà nước giảm về còn vỏn vẹn 3,61%. Sau khi đổi chủ, nhóm nhà đầu tư mới thông qua Bông Sen Corp đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập đình đám trong lĩnh vực khách sạn, bất động sản.

Tính cả lô trái phiếu 400 tỷ đồng phát hành thành công từ đầu năm 2019, quy mô phát hành của Bông Sen Corp trong năm 2019 đã lên tới 6.850 tỷ đồng. Không ít người băn khoăn rằng dòng tiền hàng nghìn tỷ đồng mà Bông Sen Corp đã huy động được giải ngân hay sử dụng ra sao? Nhưng có một câu hỏi còn gây tò mò hơn, đó là dòng vốn đổ vào các trái phiếu đến từ các trái chủ nào và đã được thu xếp ra sao?

Cũng giống với 2 đợt phát hành trước đó, báo cáo phát hành của Bông Sen Corp không nêu rõ danh tính trái chủ mà chỉ cho biết là một nhà đầu tư tổ chức. Còn tổ chức lưu ký trái phiếu vẫn là Công ty CP Chứng khoán VPS (VPS).

Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, vào ngày 28/8, sau ngày phát hành lô trái phiếu, Bông Sen Corp cũng đã thế chấp nhiều tài sản có giá trị tại VPS. Đáng chú ý, tài sản thế chấp còn có hơn 5,881 triệu trái phiếu có mã YMG_TQ2_230119 do Công ty TNHH Yamagata phát hành ngày 23/1/2019 và 1,901 triệu trái phiếu có mã AZR_TQ1_210119 do Công ty CP Azura phát hành ngày 21/1/2019. Được biết, vào ngày 9/7/2018, Azura từng chuyển quyền sở hữu hơn 5,9 triệu cổ phần Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán: VPB) -  ngân hàng có mối liên hệ mật thiết với VPS.

Đồng hành cùng các đợt phát hành trái phiếu của Bông Sen Corp luôn là VPS, nhưng liệu VPS có phải là trái chủ hay chỉ là trung gian đứng hộ tên cho một nhà đầu tư khác thì vẫn là một ẩn số.

Chuyên đề