Bộ KH&ĐT lưu ý đề xuất xin chỉ định thực hiện siêu dự án BT của Tập đoàn Tuần Châu tại TP. HCM

(BĐT) - Bộ KH&ĐT đã có nhiều lưu ý đối với Sở KH&ĐT TP. HCM trong quá trình thẩm định siêu dự án 63,5 nghìn tỷ đồng tại TP. HCM do Tập đoàn Tuần Châu – Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đề xuất theo hình thức BT.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Quỹ đất thực hiện Dự án bằng 5% diện tích TP. HCM

Cuối tháng 6/2017, Tập đoàn Tuần Châu – Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã đề xuất dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn theo hình thức PPP (hợp đồng BT). Theo đề xuất của nhà đầu tư, tổng mức đầu tư Dự án khoảng 63,5 nghìn tỷ đồng. Nhà đầu tư đề nghị thanh toán chi phí đầu tư công trình BT bằng quỹ đất thuộc huyện Củ Chi, quỹ đất thuộc 2 bên tuyến đường song hành Tỉnh lộ 7 và các quỹ đất khác thuộc Thành phố quản lý. Các quỹ đất hiện chưa được thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đáng lưu ý, không chỉ tổng mức đầu tư của Dự án lên đến 63,5 nghìn tỷ đồng, quỹ đất mà nhà đầu tư đề xuất UBND TP. HCM bố trí để thực hiện Dự án cũng có diện tích rất lớn, khoảng 12.398 ha, bao gồm quỹ đất để xây dựng công trình BT và thanh toán cho nhà đầu tư. Diện tích quỹ đất này tương đương khoảng 5% tổng diện tích TP. HCM hiện tại.

Đây là chi tiết Bộ KH&ĐT rất lưu ý, đề nghị Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP. HCM xem xét tính khả thi của việc bố trí các quỹ đất nêu trên trong bối cảnh nguồn lực đất đai hiện nay rất hạn chế. Bên cạnh đó, do Dự án có quy mô lớn và phức tạp, cần đánh giá kỹ tác động về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, môi trường của Dự án đối với người dân tại khu vực Dự án nói riêng và TP. HCM nói chung.

Đánh giá đầy đủ năng lực của nhà đầu tư

Về hồ sơ đề xuất dự án, Bộ KH&ĐT đề nghị Sở KH&ĐT rà soát, yêu cầu nhà đầu tư bổ sung các nội dung còn thiếu như giấy tờ chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự.

Về phương án tài chính của Dự án, do Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, Bộ KH&ĐT lưu ý, nhà đầu tư cần chứng minh khả năng thu xếp vốn, nguồn vốn dự kiến huy động vào Dự án, tiến độ huy động vốn cũng như sự sẵn sàng của các bên cho vay đối với Dự án nhằm đảm bảo tính khả thi, tỷ lệ vốn chủ sở hữu và vốn vay theo đúng quy định.

Theo tìm hiểu, nhà đầu tư đề xuất Nhà nước tham gia phần vốn với tổng giá trị khoảng 57.568 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và phân bổ cho chi phí xây lắp, tư vấn, dự phòng (chưa bao gồm lãi vay của nhà đầu tư). Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho biết, theo quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP, vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án dưới dạng vốn hỗ trợ xây dựng công trình chỉ được sử dụng cho các dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí từ người sử dụng nhưng khoản thu không đủ đề thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận, đồng thời là dự án do Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh đề xuất hoặc dự án thuộc đối tượng sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Như vậy, nội dung đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu là không phù hợp với quy định hiện hành.

Đặc biệt, nhà đầu tư đề xuất được chỉ định thực hiện Dự án theo quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 22 Luật Đấu thầu (chỉ định thầu do liên quan đến sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại, công nghệ hoặc thu xếp vốn). Từ những thông tin do Sở KH&ĐT TP.HCM cung cấp, Bộ KH&ĐT cho rằng Dự án không thuộc các trường hợp được chỉ định thầu, do đó đề nghị tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Chuyên đề