Xây dựng bãi rác Hòa Phú: 8 tháng chưa chọn được nhà thầu

(BĐT) - Sau nhiều “lùm xùm” liên quan đến nghi vấn gian lận, thiếu minh bạch trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, Gói thầu BMT-01A: Xây dựng Bãi rác Hòa Phú có giá trị hàng trăm tỷ đồng, từ lúc mời thầu lần đầu đến nay đã 8 tháng nhưng vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu trúng thầu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đấu thầu lại vẫn chỉ trình 1 nhà thầu

Gói thầu BMT-01A: Xây dựng Bãi rác Hòa Phú thuộc Tiểu dự án Buôn Ma Thuột - Dự án Phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đắk Lắk (Hợp phần BMT1: Quản lý môi trường - Quản lý chất thải rắn và xây dựng bãi chôn lấp) sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Gói thầu này có tổng giá gói thầu hơn 145 tỷ đồng (bao gồm cả phần vốn dự phòng) do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư thông qua Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk.

Gói thầu này được mời thầu lần 1 từ ngày 18/5 -  20/6/2016. Tuy nhiên, do kiến nghị của nhà thầu liên quan đến một số yếu tố không minh bạch trong quá trình phát hành HSMT như: tài khoản nhận tiền mua HSMT qua đường bưu điện bị đóng, bên mời thầu là Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đùn đẩy không nhận HSDT của nhà thầu nên Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 9h ngày 25/6/2016. Trong lần mời thầu này, có 14 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, Công ty TNHH Bình Minh, Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Phúc Vinh - Công ty CP Xây dựng - Thương mại Minh Lâm, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Việt Thành - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thiên Tân.

Trong lần mở thầu này, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã trình lên ADB dự kiến nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (giá dự thầu của nhà thầu này gần 144.958 triệu đồng, chỉ thấp hơn giá gói thầu 136 triệu đồng). Tuy nhiên, sau nhiều nội dung tố cáo về việc gian lận thông tin trong HSDT của nhà thầu được đề xuất trúng thầu gửi đến ADB và được cơ quan này xác minh, ngày 16/8/2016, ADB đã không ủng hộ trao thầu gói thầu trên theo đề xuất của Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk. Sau đó, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BMT-01A đã bị hủy và tổ chức đấu thầu lại.

Từ ngày 7/9 - 7/10/2016, Gói thầu BMT-01A được mời thầu lại. Trong lần mời thầu này, có 15 nhà thầu mua HSMT nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty CP Xây dựng DUNGTST, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát (gọi tắt là liên danh Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát, trong đó Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam đứng đầu Liên danh), Công ty TNHH Phúc Lộc. Giá dự thầu sau giảm giá của 3 nhà thầu trên lần lượt gần 117.044 triệu đồng, hơn 144.067 triệu đồng và gần 127.505 triệu đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của 2 trong số 3 nhà thầu nộp HSDT lần 2 thì nhà thầu dự kiến trúng thầu đang được Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk trình ADB là Liên danh Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát. 

Dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để tránh tai tiếng?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam có mã số kinh doanh là 6000235429, ngày đăng ký kinh doanh là 26/3/1996, vốn điều lệ gần 58 tỷ đồng, có địa chỉ tại số 174 đường Y Jút, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Các nhà thầu trong cuộc đều cho rằng, HSDT của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (lần mở thầu 1) và Liên danh Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát  (lần mở thầu 2) có nhiều dấu hiệu gian lận, làm giả hợp đồng tương tự, các bản sao công chứng…

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 16/1/2017, đại diện Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk xác nhận là đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu BMT-01A cho ADB thẩm định. Giải thích vì sao sau hơn 3 tháng kể từ ngày mở thầu lần 2 (ngày 7/10/2016) nhưng vẫn chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu thì đại diện Bên mời thầu cho biết là vẫn đang chờ kết quả thẩm định và chấp thuận của ADB về nội dung kết quả kiến nghị nhà thầu trúng thầu.

Còn theo một nguồn tin từ ADB thì việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên vẫn đang được ADB tiến hành theo quy trình tiền kiểm đấu thầu, lúc nào có kết quả chính thức ADB sẽ thông báo cho chủ đầu tư.

Nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu cho biết, ở lần đấu thầu đầu tiên, ADB đã phủ quyết kết quả lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam trúng thầu do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đề xuất. Và trong lần đấu thầu lại này, để “tránh tai tiếng” về việc phải đề xuất lại Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam trúng thầu như lần 1 thì công ty này đã liên danh với 2 nhà thầu khác, và không ngoài dự đoán của các nhà thầu, Liên danh Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát lại được đề xuất trúng thầu. Tuy nhiên, các nhà thầu trong cuộc cho biết, dù Liên danh này có nhiều dấu hiệu về gian lận HSDT nhưng vẫn luôn được Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk ưu ái, đặt trong “tầm ngắm” trúng thầu.

Chuyên đề