Nhà thầu bị đe dọa khi mua HSMT tại Quảng Ngãi

(BĐT) - Từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi (dưới đây gọi tắt là Ban Quản lý dự án) mời thầu, nhân viên của Công ty CP Cơ điện miền Trung (CEMC) đã phải ra về tay trắng. 

Quán nước trước cổng cơ quan Bên mời thầu - nơi nhân viên của Công ty CEMC bị nhóm người lạ đe dọa, ngăn cản mua HSMT

Nguyên nhân CEMC chưa đấu đã phải rút là vì vấp phải sự ngăn cản, đe dọa của một nhóm người lạ ngay tại cổng cơ quan Bên mời thầu.

Ngăn cản mua HSMT ngay cổng cơ quan Bên mời thầu

Gói thầu số 11 Thi công xây lắp + thiết bị (giai đoạn 1) thuộc Dự án Các tuyến đê huyện Bình Sơn: Đập ngăn mặn Trà Bồng phát hành HSMT từ 16 giờ 35 ngày 11/12/2017 đến 16 giờ 40 ngày 31/12/2017, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Theo phản ánh của CEMC – một công ty có trụ sở tại Đà Nẵng, nhân viên của Công ty đến Bên mời thầu đăng ký mua HSMT vào 7 giờ 30 ngày 25/12/2017. Đến 8 giờ 30, nhân viên của CEMC gặp được chị Như – cán bộ phụ trách bán HSMT. Chị Như cho biết HSMT đã hết, phải đợi photocopy và hẹn nhân viên của CEMC 10 giờ ngày 26/12/2017 quay lại mua HSMT.

Ông Tùng – chuyên viên Phòng Kinh doanh của CEMC, người trực tiếp đi mua HSMT, cho biết, trong lúc đăng ký mua HSMT, có một số người lạ từ bên ngoài vào Văn phòng Ban Quản lý dự án ngăn cản, đe dọa không cho mua hồ sơ.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, ông Tùng vẫn đến mua HSMT. Nhóm người lạ trên tiếp tục ngăn cản, đe dọa. Theo ông Tùng, nhóm người lạ này từ bên ngoài đi vào Văn phòng Ban Quản lý dự án và dẫn ông ra quán nước trước cổng Ban nói chuyện. Người lạ mặt yêu cầu ông Tùng không mua HSMT, và cho rằng có mua được HSMT cũng không thể trúng thầu, vì đã có nhà thầu theo đuổi gói thầu này từ lâu.

Trong file ghi âm do ông Tùng gửi đến Báo Đấu thầu, chúng tôi nghe được đoạn đối thoại giữa ông với một người đàn ông nói giọng địa phương. Người đàn ông này giải thích với ông Tùng là: “Có lấy HSMT ra cũng không tham gia được… Không phải tự nhiên có được công trình để đến bước đấu thầu này, công sức bao nhiêu năm nay rồi…”. Người đàn ông này nói thêm như để phân vùng đấu thầu: “Bọn anh có bao giờ ra Đà Nẵng đấu đâu”, đồng thời cho rằng ông Tùng gan to mới dám vào mua HSMT và có lời lẽ đe dọa, hành hung.

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu, Lãnh đạo CEMC cho biết, do gặp sự đe dọa, ngăn cản của nhóm người này, để đảm bảo an toàn cho nhân viên của mình, CEMC đã quyết định không mua bộ HSMT này nữa.

Nhiều gương mặt quen dự thầu 

Qua trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Như - nhân viên Văn phòng Ban Quản lý dự án khẳng định có sự việc nhân viên của CEMC đến mua HSMT vào sáng ngày 25/12 và Ban hết HSMT do phát hành chủ yếu vào các ngày đầu. Bà Như xác nhận, 10 giờ ngày 26/12, nhân viên của CEMC có quay lại đăng ký mua HSMT, tuy nhiên, sau khi bà qua phòng khác lấy phiếu thu trở về thì không thấy nhân viên của CEMC đâu nữa.

Khi phóng viên hỏi bà có chứng kiến việc nhân viên của CEMC đứng ở trong Văn phòng của Ban và bị một nhóm người lạ vào đe dọa hay không, bà Như trả lời là không biết, vì Ban đang trong thời gian sửa chữa cổng, nhiều người ra vào nên không thể biết được là nhân viên của CEMC nói chuyện với ai hay bị ai đe dọa.

Theo ông Lâm Anh, cán bộ phụ trách Dự án, đến thời điểm đóng thầu, có 13 nhà thầu đã mua HSMT, tuy nhiên, chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm Công ty CP Đầu tư xây dựng 72, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh, Liên danh Phước Thành - Phùng Hưng - Tiến Bảo - Phú Hòa - Thuận An do Phước Thành (tên đầy đủ là Công ty TNHH MTV Xây dựng Phước Thành) đứng đầu liên danh.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh có trụ sở tại Quảng Ngãi, vừa trúng một gói thầu lớn do Ban Quản lý dự án mời thầu. Đó là Gói thầu số 16 Tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu thuộc Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn 2) với giá trúng thầu hơn 51 tỷ đồng, được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vào ngày 29/11/2017.

Công ty TNHH MTV Xây lắp Phước Thành - thành viên đứng đầu Liên danh tham dự Gói thầu số 11 nêu trên, cũng có địa chỉ tại Quảng Ngãi. Khảo sát sơ bộ từ dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, trong 2 năm qua, một số thành viên trong Liên danh này đã từng trúng thầu các gói thầu khác của Ban Quản lý dự án. Cụ thể, tháng 12/2016, Công ty TNHH MTV Xây lắp Phước Thành và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phùng Hưng đã liên danh trúng Gói thầu số 9 Toàn bộ phần xây lắp, thiết bị của giai đoạn 1 Dự án Đê Phổ Minh, huyện Đức Phổ với giá trúng thầu hơn 56 tỷ đồng. Tháng 9/2017, Công ty TNHH Tiến Bảo là thành viên Liên danh trúng Gói thầu Thi công xây dựng toàn bộ phần xây lắp bổ sung thuộc Dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Giang, huyện Sơn Tịnh (phần điều chỉnh bổ sung) với giá trúng thầu gần 10 tỷ đồng.

Về sự việc nhân viên Công ty CEMC bị ngăn cản mua HSMT, ông Lâm Anh trả lời không biết có sự việc này. Ông sẽ báo cáo Lãnh đạo Ban để xin ý kiến xử lý.

Chuyên đề