Đấu thầu tại thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng: Dấu hỏi sau 4 lần thất hứa

(BĐT) - Dù đi lại đã nhiều lần, và chính bên mời thầu (BMT) cũng hứa hẹn nhiều lần, nhưng cuối cùng nhà thầu vẫn không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT). Một câu chuyện hết sức nhiễu nhương khiến nhà thầu bất bình, buộc phải đâm đơn kiến nghị.
Nhà thầu cho rằng, việc BMT không bán hoặc “ém” HSMT lại để bán vào những ngày cuối khi thời hạn đóng thầu sắp đến là một trong những “chiêu bẩn”
Nhà thầu cho rằng, việc BMT không bán hoặc “ém” HSMT lại để bán vào những ngày cuối khi thời hạn đóng thầu sắp đến là một trong những “chiêu bẩn”

Nhà thầu bị “hành tới hành lui”

Trong văn bản gửi đến Báo Đấu thầu ngày 29/12/2017, một nhà thầu ở tỉnh Hậu Giang phản ánh bị BMT “hành tới hành lui” nhiều lần, nhưng cuối cùng vẫn không thể mua được HSMT của Gói thầu Xây lắp công trình đầu tư phòng học thuộc Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học mầm non, tiểu học thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ngã Năm (Ban QLDA thị xã Ngã Năm) là chủ đầu tư đồng thời làm BMT.

Theo thông báo mời thầu, gói thầu nêu trên có thời gian phát hành HSMT từ 08 giờ 00 ngày 22/12/2017 đến 14 giờ 00 ngày 05/01/2018. Địa điểm phát hành HSMT là Ban QLDA thị xã Ngã Năm ở Khu hành chính thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Thời gian thực hiện hợp đồng của Gói thầu là 240 ngày, bảo đảm dự thầu là 100 triệu đồng. Để tranh thủ mua HSMT được sớm, ngay trước buổi mở bán đầu tiên, nhà thầu nêu trên đã có mặt tại địa điểm phát hành HSMT, nhưng cán bộ bán HSMT chỉ nhận giới giấy thiệu và hẹn ngày 25/12/2017 đến nhận HSMT.

Tới hẹn, nhà thầu nêu trên đến, nhưng BMT tiếp tục khất lại ngày 27/12/2017 mới có HSMT. Ngày 27/12/2017, nhà thầu đến và chầu chực từ sáng đến chiều nhưng vẫn không mua được HSMT. Gần cuối chiều cùng ngày, BMT cử nhân viên tiếp nhà thầu, song lại hứa ngày hôm sau mới bán. Ngày 28/12/2017, nhà thầu lại đến nhưng không thể gặp nhân viên bán HSMT, điện thoại thì không nghe máy, đợi đến chiều vẫn bặt tin, nên đã tìm tới Văn phòng UBND thị xã Ngã Năm để phản ánh, song tại đây kết quả cũng không như mong đợi. 

Bên mời thầu cố tình dùng “chiêu bẩn”?

Ngày 3/1/2018, để xác minh phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ qua điện thoại với nhân viên phụ trách bán HSMT của gói thầu nêu trên. Theo nhân viên này, sự việc xảy ra như những gì nhà thầu phản ánh là có thật. “Lúc đầu BMT chỉ chuẩn bị 3 - 4 bộ HSMT, nhưng do số lượng nhà thầu quan tâm đến gói thầu này nhiều nên bị thiếu, trong khi BMT photocopy chưa kịp”, nhân viên bán HSMT trần tình và cho biết thêm: “Đến nay đã bán được khoảng 7 - 8 bộ HSMT và hiện còn 2 bộ chưa bán”.

Giải thích về lý do gây khó cho nhà thầu khi đã bốn lần tìm đến mua HSMT nhưng bất thành, ông Lê Tấn Nhờ, Giám đốc Ban QLDA thị xã Ngã Năm, thanh minh: “Chúng tôi không có đủ kinh phí để photocopy cả chục bộ HSMT cùng một lúc. Do đó, mỗi ngày chúng tôi xác định có bao nhiêu nhà thầu thì photocopy bấy nhiêu bộ, chậm lắm một buổi là có”. Tuy nhiên, việc giải thích của ông Nhờ là ngụy biện, khó chấp nhận được, bởi các hình ảnh của nhà thầu chụp và quay lại cho thấy, trên bàn làm việc của nhân viên phụ trách vẫn còn HSMT nhưng BMT không chịu bán.

Nhà thầu chỉ ra rằng, việc BMT không bán hoặc “ém” HSMT lại để bán vào những ngày cuối khi thời hạn đóng thầu sắp đến là một trong những “chiêu bẩn”, vì hơn ai hết BMT thừa biết nhà thầu khó mà hoàn thiện hồ sơ dự thầu chỉ trong một khoảng thời gian eo hẹp. Do đó, Nhà thầu kiến nghị, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho các nhà thầu, gói thầu này cần phải gia hạn thêm thời gian bán HSMT và thời điểm đóng, mở thầu. Nếu không, tuy là đấu thầu rộng rãi trong nước, thì gói thầu sử dụng vốn trái phiếu chính phủ này khó mà phát huy tốt hiệu quả.

Chuyên đề