“Khóc ròng” vì nhà thầu bỏ chạy

(BĐT) - Việc Công ty CP American General Construction (Nhà thầu AGC) “tháo chạy” một cách bí ẩn khi đang trong giai đoạn triển khai Dự án The Sun Avenue do Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú làm chủ đầu tư, Tập đoàn Novaland phát triển dự án, đã làm cho tất cả những “người ở lại”, nhất là các nhà thầu phụ điêu đứng.
AGC bỏ chạy khiến Dự án The Sun Avenue do Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú làm chủ đầu tư, Tập đoàn Novaland phát triển dự án rơi vào bế tắc. Ảnh: Nhã Chi
AGC bỏ chạy khiến Dự án The Sun Avenue do Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú làm chủ đầu tư, Tập đoàn Novaland phát triển dự án rơi vào bế tắc. Ảnh: Nhã Chi

AGC “cao chạy xa bay”

Dự án Khu Phức hợp Thương mại, Dịch vụ, Văn phòng và Căn hộ, hay còn gọi là The Sun Avenue, nằm tại số 28 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, Quận 2, TP.HCM. Theo Hợp đồng thi công số 06/2015/TC/SAV.Q2 ngày 11/5/2015, AGC là một trong những nhà thầu thi công xây dựng dự án này. Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú cho biết, thời gian qua, Chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận theo hợp đồng giữa 2 bên, và đã nhiều lần gửi thông báo nhắc nhở cũng như có những hành động cần thiết nhằm hỗ trợ cho AGC để đảm bảo đúng tiến độ thi công Dự án.

Mọi chuyện cứ ngỡ êm đẹp, nào ngờ ngày 10/1/2018, các nhà thầu phụ nhận được Thông báo số 01/2018/AGC/TB của AGC gửi qua email, cho biết, AGC ngừng hoạt động từ ngày 11/1/2018 và chưa biết bao giờ hoạt động trở lại. Đáng lưu ý, AGC hoàn toàn không đề cập đến việc thanh toán tiền vật tư, nhân công cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ… Theo Chủ đầu tư, việc AGC phát hành thông báo nói trên đã dẫn đến tình trạng một số tổ đội nhân công, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu cho AGC kéo đến công trường Dự án biểu tình để đòi nợ AGC.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú (công ty con của Novaland) cho hay: “Chủ đầu tư cũng là một pháp nhân bị thiệt hại và bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động trên của AGC và đang tiến hành các thủ tục cần thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại AGC đã gây ra cho Chủ đầu tư. Việc AGC không thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ảnh hưởng tiến độ cũng như uy tín của Chủ đầu tư và các bên liên quan khác tại dự án”.

Hiện Chủ đầu tư đang tiếp tục làm việc với đại diện AGC, ngân hàng, cơ quan pháp luật để ưu tiên giải quyết tiền lương cho công nhân trước. Trước đó, Chủ đầu tư cũng đã chủ động làm việc với AGC và linh hoạt giải quyết vấn đề thanh toán trực tiếp cho một số tổ đội nhân công tại công trường theo xác nhận của AGC. “Kiên định với chiến lược phát triển bền vững, Chủ đầu tư và nhà phát triển dự án bất động sản Novaland luôn thực hiện các đánh giá rủi ro và dự phòng kế hoạch xử lý rủi ro trong thi công xây dựng từ khi bắt đầu triển khai Dự án. Do vậy, các vấn đề tại công trường dự án này vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ” - đại diện Chủ đầu tư cho biết. 

Tìm nhà thầu mới thay thế

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, AGC được thành lập vào năm 2012, có địa chỉ tại 24A đường số 60, phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM. Tháng 4/2016, hai bên đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai thi công xây dựng Dự án The Sun Avenue. AGC là nhà thầu chính phụ trách thi công phần kết cấu cũng như phần hoàn thiện Dự án, với giá trị hợp đồng lên đến 2.000 tỷ đồng. Trước đó nữa, AGC cũng là nhà thầu chính cho loạt dự án của Novaland như: Sunrise City (khu South, khu Central và khu North – Quận 7), The Botanica (quận Tân Bình), GardenGate (quận Phú Nhuận), Lucky Palace (Quận 6)…

Để đảm bảo Dự án được hoàn thiện theo tiến độ và chất lượng cam kết với khách hàng, ngay sau khi  AGC “tháo chạy”, Chủ đầu tư đã tiến hành làm việc và chọn nhà thầu là Công ty CP Đầu tư Xây dựng RICONS để tiếp tục triển khai Dự án. Được thành lập từ năm 2004, RICONS – thành viên Tập đoàn Coteccons - đã và đang là đối tác thi công một số dự án trọng điểm của Novaland như Lakeview City (Quận 2), Sài Gòn Royal (Quận 4)... nên Chủ đầu tư hy vọng sự chuyển giao này sẽ thuận lợi.

Ông Thiệu Ánh Dương, đại diện pháp lý của AGC kể từ ngày 19/1/2018 cho rằng, việc AGC bỗng dưng đóng cửa, dừng hoạt động là do nội bộ của AGC, chứ không phải xuất phát từ việc Chủ đầu tư gây sức ép về tiến độ hay chiếm dụng vốn. “Lãnh đạo AGC là người nước ngoài nên quá trình trao đổi công việc với các thầu phụ và những đối tác liên quan không hiểu nhau hết, không thống nhất, dẫn đến tình trạng các chủ nợ liên tiếp hỏi về công nợ trong ngày, nên cho đóng cửa Công ty. Việc AGC đóng cửa đột ngột đã gây đổ vỡ dây chuyền, và mang đến quá nhiều khó khăn cho các bên liên quan”, ông Dương chia sẻ.

Hiện đại diện AGC đang phối hợp với Chủ đầu tư để chốt lại các phần việc đã thực hiện tại Dự án, cân đối để giải tỏa các khoản nợ. Được biết, đến thời điểm này, phần thi công kết cấu của Dự án đã đạt 98-99%, phần hoàn thiện cũng đạt trên 60%. Những ngày qua, giữa nhà thầu và Chủ đầu tư đang tập trung giải quyết các công nợ. Khi nghĩa vụ các bên chấm dứt, Chủ đầu tư mới tiếp tục ký hợp đồng với nhà thầu thay thế. Dù đại diện pháp lý của AGC và Chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng, nhưng động thái “cao chạy xa bay” của lãnh đạo AGC thực sự vẫn đang để lại một dấu hỏi lớn.

Chuyên đề