Sai sót ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bộ GTVT nói gì?

(BĐT) - Liên quan đến Dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải, mới đây, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết về chất lượng kết cấu nền, mặt đường, thi công cầu… 
Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong giám sát chất lượng và tổ chức thi công cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Nhã Chi
Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong giám sát chất lượng và tổ chức thi công cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Nhã Chi

Trong đó, một trong những lỗi nghiêm trọng được chỉ ra là một dầm T của cầu vượt sông Cấm không đảm bảo kích thước, vượt cao 5 cm so với các dầm khác.

Làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu

Dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) có chiều dài hơn 5 km, tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm phần lớn, vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng. Công trình do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014, dự kiến sẽ được thông xe vào cuối tháng 8/2017.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sau khi Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng có kết luận về những sai sót kỹ thuật ở công trình đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ.

Theo ông Công, việc kiểm tra chất lượng trước khi Dự án được chính thức đưa vào sử dụng nhằm tránh các sai sót sau này là hoạt động bình thường. Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra có giải trình cụ thể và đến trước ngày 15/7, đơn vị phải gửi giải trình này về Bộ.

Ông Công cũng cho biết, trong quá trình thực hiện Dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát chặt chẽ chất lượng thi công, đồng thời tiếp thu, rà soát các yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu. Tuy nhiên, trên thực tế việc tổ chức thực hiện cũng như giải quyết các tồn tại chưa kịp thời, chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Về vấn đề này, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong công tác giám sát chất lượng và tổ chức thi công. Đối với những tồn tại về chất lượng do lỗi nhà thầu phải yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, đồng thời xử lý trách nhiệm theo đúng hợp đồng”, ông Công cho biết và thông tin thêm, trong tuần này lãnh đạo Bộ GTVT sẽ xuống trực tiếp công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện để kiểm tra. 

Nhiều sai sót trong thi công

Dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đang trong giai đoạn thi công. Khi công trình đưa vào sử dụng, nếu những sai sót không được sửa chữa, khắc phục, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu kiểm điểm, quy trách nhiệm cụ thể.
Cũng liên quan đến dự án này, ông Bùi Huy Kiểm - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (đơn vị trực tiếp quản lý Dự án, thuộc Ban Quản lý dự án 2) khẳng định, các kết luận kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu đưa ra là chính xác. Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị liên quan tại Dự án đã có hợp tác, trao đổi, giải trình kỹ lưỡng với Hội đồng.

Về lỗi một dầm T của cầu vượt sông Cấm không đảm bảo kích thước, vượt cao 5 cm so với các dầm khác - sai sót được Hội đồng Nghiệm thu đánh giá là khá nghiêm trọng, ông Kiểm cho rằng đây không phải là sai sót nặng nề. Hiện nhà thầu đang đưa ra các giải pháp để khắc phục. Khi thực hiện xong sẽ được kiểm định.

Còn đối với việc mặt đường xuất hiện các vết lu lốp, thi công mối dọc chưa tốt, một số vị trí bề mặt bê tông nhựa có độ rỗng lớn, ông Kiểm cho biết đang yêu cầu đơn vị thi công hạng mục này lên phương án sửa chữa, khắc phục, đoạn nào không thể khắc phục phải bóc lên làm lại.

Đề cập đến một số sai sót khác tại Dự án, ông Kiểm cho biết, hiện Dự án đang trong giai đoạn thi công, nên nhà thầu vẫn tiếp tục tiến hành xử lý. “Khi công trình được đưa vào sử dụng, đơn vị nào không sửa chữa khắc phục được, chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm điểm, quy trách nhiệm cụ thể”, ông Kiểm khẳng định.

Bên cạnh những sai sót được đề cập trên, trong kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng còn nêu rõ, cầu ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện còn một số tồn tại như vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc.

Bên cạnh đó, Hội đồng cũng cảnh báo việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến một số hạng mục được thi công không  tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật.

Nguyệt Hằng