(BĐT) - Cùng với thiết bị thi công chủ yếu, nhân sự chủ chốt là một trong những nội dung trọng yếu để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu xây lắp. Mặc dù pháp luật đấu thầu, pháp luật xây dựng và pháp luật khác có liên quan quy định khá đồng bộ, cụ thể, nhưng thời gian qua, vẫn thường xuyên phát sinh quan điểm đối lập giữa chủ đầu tư, bên mời thầu với nhà thầu về tiêu chí nhân sự chủ chốt.
(BĐT) - Công ty CP Tập đoàn Việt Úc là đơn vị có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây lắp công trình giao thông. Trong quá trình tham gia đấu thầu các gói thầu thuộc lĩnh vực này, chúng tôi nhận thấy vẫn còn phổ biến tình trạng chủ đầu tư, bên mời thầu làm khó nhà thầu thông qua các yêu cầu tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
(BĐT) - Việc định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp sự thay đổi của công nghệ, biện pháp thi công, thực tiễn thi công, biến động giá cả là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của đầu tư xây dựng, nhất là đối với công trình giao thông. Cần có “thuốc chữa” kịp thời “căn bệnh kinh niên” này để gỡ khó cho nhà thầu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
(BĐT) - Năm 2024, kế hoạch đầu tư công tiếp tục được bố trí có trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho các dự án lớn, trọng điểm của địa phương, quốc gia. Trong những ngày cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều gói thầu lớn đã được mời thầu, cùng với một số gói đã được mở thầu, chuẩn bị thực hiện trong năm tới. Đây là cơ hội cho nhiều nhà thầu lớn, mở đầu cho một năm mới với nhiều đại dự án giao thông sẽ được đẩy mạnh triển khai.
(BĐT) - Hiện nay, các nhà thầu xây lắp đang gặp rất nhiều khó khăn. Không ít lãnh đạo doanh nghiệp, nhà thầu đang rất đau đầu, xoay xở bằng cách tham gia đấu thầu nhằm kiếm đủ việc làm, bảo đảm duy trì đời sống để giữ chân lao động. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều chủ đầu tư tìm cách kéo dài thời gian thương thảo hợp đồng, không theo một quy tắc nào.
(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần (DATP) 1 thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Theo đó, 14 gói thầu có tổng trị giá hơn 3.640 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý nhất là Gói thầu số 14 Thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và thi công xây dựng Km0+000 đến KM16+000 với giá 2.872 tỷ đồng.
(BĐT) - Năm 2022 khép lại với nhiều tiền đề tốt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các yếu tố nền tảng của kinh tế năm 2023 dù biết thách thức luôn song hành. Trong Diễn đàn đặc biệt chào Xuân Quý Mão, Báo Đấu thầu trân trọng giới thiệu đến quý độc giả những cảm nhận, đánh giá và dự báo năm 2023 của đại diện một số nhà thầu tiêu biểu.
(BĐT) - Ngoài việc siết các tiêu chí để chỉ định nhà thầu, cơ chế thưởng phạt công minh đối với nhà thầu xây lắp Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM nhằm khuyến khích nhà thầu nỗ lực thi công, chấn chỉnh nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ là hướng tiếp cận của TP.HCM khi triển khai các gói thầu xây lắp.
(BĐT) - Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng dự kiến được đấu thầu rộng rãi qua mạng vào quý IV/2022. Đây là một trong những gói thầu thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) của Dự án vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt.
(BĐT) - Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương đang tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án.
(BĐT) - Dự kiến cuối tháng 4/2022, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị sẽ được khởi công. Sau khi hoàn tất chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn, hiện công tác mời thầu các gói xây lắp đang được đẩy nhanh.
(BĐT) - Giá hàng loạt vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, cát, đá xây dựng và đặc biệt là xăng dầu tăng cao khiến nhà thầu xây lắp đau đầu bởi rất nhiều hợp đồng xây lắp trọn gói với đơn giá, định mức cũ không bắt kịp diễn biến thị trường. Giới nhà thầu xây lắp thực hiện dự án đầu tư công đang liêu xiêu trong “bão” giá, cũng vì thế nhiều dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
(BĐT) - Năm 2021 kết thúc với nhiều câu chuyện ấn tượng không thể nào quên đối với nhà thầu, chủ đầu tư. Đó là những ngày giãn cách xã hội kéo dài trên diện rộng, cần cẩu, máy móc nằm bất động nhiều tháng trời; giá thép, giá cát nhảy múa; tình trạng thiếu hụt nhân công tại công trường xây dựng…
(BĐT) - Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Cùng với tình trạng vận chuyển thiết bị máy móc, vật tư (cát, đá, sắt thép…) cho các công trình gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều hạng mục công trình Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) bị ảnh hưởng.
(BĐT) - Công ty TNHH Hòa Hiệp tham gia liên danh thực hiện Gói thầu XL5 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km46+200 - Km52+500 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn với giá trúng 396,8 tỷ đồng. Kết quả trên một lần nữa khẳng định, Hòa Hiệp là cái tên đáng nể trong lĩnh vực xây dựng giao thông và thủy lợi.
(BĐT) - Sau khi hoàn thành vào năm 2023, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch.
(BĐT) - Một niềm vui rất lớn trong cộng đồng nhà thầu Việt Nam chính là nhiều nhà thầu đang vươn lên rất mạnh mẽ, làm chủ nhiều công trình lớn, và tự tin vươn ra “biển lớn”. Điều mà lâu nay, vốn dĩ chỉ dành cho nhà thầu ngoại.
(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn - Công ty CP Việt Tân Giang - Công ty CP Sông Hồng Sài Gòn (Liên danh Thanh Tuấn - Việt Tân Giang - Sông Hồng Sài Gòn) vừa trúng thầu Lô 1 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh của Gói thầu PMU10-CW-01 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh, Bông Bót.
(BĐT) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán bởi AASC, doanh thu và lợi nhuận năm 2017 của Tổng công ty Thăng Long (TCT Thăng Long - mã chứng khoán TTL) đều sụt giảm mạnh so với năm 2016.