#nhà thầu xây lắp
Nhà thầu xây lắp vẫn bị làm khó khi tham gia đấu thầu

Nhà thầu xây lắp vẫn bị làm khó khi tham gia đấu thầu

(BĐT) - Công ty CP Tập đoàn Việt Úc là đơn vị có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây lắp công trình giao thông. Trong quá trình tham gia đấu thầu các gói thầu thuộc lĩnh vực này, chúng tôi nhận thấy vẫn còn phổ biến tình trạng chủ đầu tư, bên mời thầu làm khó nhà thầu thông qua các yêu cầu tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
Lợi nhuận định mức tại các gói thầu xây lắp giao thông hiện khoảng 5%, không đủ để bù đắp những bất cập về đơn giá, định mức và biến động giá vật liệu xây dựng. Ảnh: Nhã Chi

Xây dựng, ban hành định mức, đơn giá xây dựng: Tâm lý ngại trách nhiệm bao trùm

(BĐT) - Việc định mức, đơn giá lạc hậu, không theo kịp sự thay đổi của công nghệ, biện pháp thi công, thực tiễn thi công, biến động giá cả là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” của đầu tư xây dựng, nhất là đối với công trình giao thông. Cần có “thuốc chữa” kịp thời “căn bệnh kinh niên” này để gỡ khó cho nhà thầu, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Nhà thầu xây lắp đón cơ hội nghìn tỷ đầu năm

Nhà thầu xây lắp đón cơ hội nghìn tỷ đầu năm

(BĐT) - Năm 2024, kế hoạch đầu tư công tiếp tục được bố trí có trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho các dự án lớn, trọng điểm của địa phương, quốc gia. Trong những ngày cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều gói thầu lớn đã được mời thầu, cùng với một số gói đã được mở thầu, chuẩn bị thực hiện trong năm tới. Đây là cơ hội cho nhiều nhà thầu lớn, mở đầu cho một năm mới với nhiều đại dự án giao thông sẽ được đẩy mạnh triển khai.
Nhà thầu gặp khó vì bị kéo dài thời gian thương thảo hợp đồng, chậm ứng vốn

Nhà thầu gặp khó vì bị kéo dài thời gian thương thảo hợp đồng, chậm ứng vốn

(BĐT) - Hiện nay, các nhà thầu xây lắp đang gặp rất nhiều khó khăn. Không ít lãnh đạo doanh nghiệp, nhà thầu đang rất đau đầu, xoay xở bằng cách tham gia đấu thầu nhằm kiếm đủ việc làm, bảo đảm duy trì đời sống để giữ chân lao động. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều chủ đầu tư tìm cách kéo dài thời gian thương thảo hợp đồng, không theo một quy tắc nào.
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu DATP 1 thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu xây lắp cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần (DATP) 1 thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Theo đó, 14 gói thầu có tổng trị giá hơn 3.640 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý nhất là Gói thầu số 14 Thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và thi công xây dựng Km0+000 đến KM16+000 với giá 2.872 tỷ đồng.
Năm 2023 là năm đón lượng lớn vốn nhà nước chảy vào các dự án, công trình. Ảnh: Lê Tiên

Chung niềm tin vững tiến

(BĐT) - Năm 2022 khép lại với nhiều tiền đề tốt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các yếu tố nền tảng của kinh tế năm 2023 dù biết thách thức luôn song hành. Trong Diễn đàn đặc biệt chào Xuân Quý Mão, Báo Đấu thầu trân trọng giới thiệu đến quý độc giả những cảm nhận, đánh giá và dự báo năm 2023 của đại diện một số nhà thầu tiêu biểu.
TP.HCM sẽ khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án đường Vành đai 3 vào tháng 6/2023. Ảnh: Lê Tiên

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Thưởng phạt công minh với nhà thầu xây lắp

(BĐT) - Ngoài việc siết các tiêu chí để chỉ định nhà thầu, cơ chế thưởng phạt công minh đối với nhà thầu xây lắp Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM nhằm khuyến khích nhà thầu nỗ lực thi công, chấn chỉnh nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ là hướng tiếp cận của TP.HCM khi triển khai các gói thầu xây lắp.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tìm nhà thầu xây lắp đường tránh TP. Cao Bằng 221,88 tỷ đồng

(BĐT) - Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng dự kiến được đấu thầu rộng rãi qua mạng vào quý IV/2022. Đây là một trong những gói thầu thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) của Dự án vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt.
8 tháng trở lại đây, giá thép xây dựng tăng khoảng 40%. Ảnh: Song Lê

Nhà thầu xây lắp liêu xiêu trong “bão” giá

(BĐT) - Giá hàng loạt vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, cát, đá xây dựng và đặc biệt là xăng dầu tăng cao khiến nhà thầu xây lắp đau đầu bởi rất nhiều hợp đồng xây lắp trọn gói với đơn giá, định mức cũ không bắt kịp diễn biến thị trường. Giới nhà thầu xây lắp thực hiện dự án đầu tư công đang liêu xiêu trong “bão” giá, cũng vì thế nhiều dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé là đại công trình ngăn mặn cho nhiều địa phương như Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang… với quy mô đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Ảnh: Chí Quốc

Vượt khó, đắp xây những công trình tầm vóc

(BĐT) - Năm 2021 kết thúc với nhiều câu chuyện ấn tượng không thể nào quên đối với nhà thầu, chủ đầu tư. Đó là những ngày giãn cách xã hội kéo dài trên diện rộng, cần cẩu, máy móc nằm bất động nhiều tháng trời; giá thép, giá cát nhảy múa; tình trạng thiếu hụt nhân công tại công trường xây dựng…
Cần sớm phủ 2 mũi vaccine cho lao động của nhà thầu xây lắp

Cần sớm phủ 2 mũi vaccine cho lao động của nhà thầu xây lắp

(BĐT) - Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Cùng với tình trạng vận chuyển thiết bị máy móc, vật tư (cát, đá, sắt thép…) cho các công trình gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều hạng mục công trình Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) bị ảnh hưởng.
Công ty TNHH Hòa Hiệp là nhà thầu mạnh trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông và thủy lợi. Ảnh: Trần Quý

Hòa Hiệp - Nhà thầu xây lắp quy mô lớn

(BĐT) - Công ty TNHH Hòa Hiệp tham gia liên danh thực hiện Gói thầu XL5 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km46+200 - Km52+500 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn với giá trúng 396,8 tỷ đồng. Kết quả trên một lần nữa khẳng định, Hòa Hiệp là cái tên đáng nể trong lĩnh vực xây dựng giao thông và thủy lợi.
Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km sẽ kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu náo nức với các gói thầu xây lắp cầu Mỹ Thuận 2

(BĐT) - Sau khi hoàn thành vào năm 2023, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch. 
Báo cáo của ngành xây dựng cho thấy, hiện 85% số dự án xây dựng lớn đã thuộc về các nhà thầu trong nước. Ảnh: Lê Tiên

Điều kỳ diệu từ nội lực của nhà thầu Việt

(BĐT) - Một niềm vui rất lớn trong cộng đồng nhà thầu Việt Nam chính là nhiều nhà thầu đang vươn lên rất mạnh mẽ, làm chủ nhiều công trình lớn, và tự tin vươn ra “biển lớn”. Điều mà lâu nay, vốn dĩ chỉ dành cho nhà thầu ngoại.
Gói thầu PMU10-CW-01 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh, Bông Bót do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 10 mời thầu. Ảnh: Hoài Tâm

Chọn xong 3 nhà thầu xây lắp cống 107,5 tỷ đồng

(BĐT) - Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn - Công ty CP Việt Tân Giang - Công ty CP Sông Hồng Sài Gòn (Liên danh Thanh Tuấn - Việt Tân Giang - Sông Hồng Sài Gòn) vừa trúng thầu Lô 1 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh của Gói thầu PMU10-CW-01 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh, Bông Bót.
Doanh thu từ hợp đồng xây dựng hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty Thăng Long giảm gần 50% so với năm 2016. Ảnh: Lê Tiên

TCT Thăng Long trong tầm ngắm của Tasco?

(BĐT) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán bởi AASC, doanh thu và lợi nhuận năm 2017 của Tổng công ty Thăng Long (TCT Thăng Long - mã chứng khoán TTL) đều sụt giảm mạnh so với năm 2016.