Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Thưởng phạt công minh với nhà thầu xây lắp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngoài việc siết các tiêu chí để chỉ định nhà thầu, cơ chế thưởng phạt công minh đối với nhà thầu xây lắp Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM nhằm khuyến khích nhà thầu nỗ lực thi công, chấn chỉnh nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ là hướng tiếp cận của TP.HCM khi triển khai các gói thầu xây lắp.
TP.HCM sẽ khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án đường Vành đai 3 vào tháng 6/2023. Ảnh: Lê Tiên
TP.HCM sẽ khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án đường Vành đai 3 vào tháng 6/2023. Ảnh: Lê Tiên

Thông tin về tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 3, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trong tuần này, Sở sẽ trình UBND TP.HCM phê duyệt 2 dự án thành phần. “Dự án thành phần giải phóng mặt bằng và Dự án thành phần xây lắp gồm nhiều gói thầu, trong đó có các gói thầu xây lắp, đang gấp rút hoàn thiện khâu thẩm định hồ sơ trình UBND Thành phố trong thời gian sớm nhất để được phê duyệt. Đây là cơ sở quan trọng để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn, hình thành các gói thầu xây lắp trọng điểm. TP.HCM nỗ lực để khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 6/2023 theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ”, ông Bằng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thông tin thêm, đến nay, toàn bộ 45 km tuyến Vành đai 3 qua địa bàn TP.HCM đã hoàn tất khâu cắm mốc. Tất cả các quận/huyện có Dự án đi qua đã cam kết với Thành phố sẽ đảm bảo tiến độ khâu giải phóng mặt bằng đúng kế hoạch.

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, ông Phan Công Bằng cho biết, TP.HCM quán triệt tinh thần lựa chọn nhà thầu với các tiêu chí chặt chẽ, khoa học, phù hợp với quy định hiện hành để đảm bảo nhà thầu thi công có đủ năng lực.

“Được biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn tất dự thảo quy định về cơ chế thưởng hợp đồng đối với nhà thầu thi công. Bộ Giao thông vận tải cũng áp dụng để triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhằm khuyến khích nhà thầu thi công tốt, vượt tiến độ, đồng thời xử lý nghiêm với nhà thầu thi công kém, chậm trễ. TP.HCM sẽ vận dụng những quy định này để xây dựng cơ chế thưởng phạt phân minh tại Dự án đường Vành đai 3. Bên cạnh đó, để nhà thầu yên tâm tham gia Dự án, TP.HCM đang có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công, tránh tình trạng nguyên vật liệu thiếu, bị đẩy giá khiến nhà thầu khó xoay xở”, ông Bằng thông tin.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hà Ngọc Trường, Chủ tịch Hội Cầu Đường Cảng TP.HCM cho rằng: “TP.HCM nên áp dụng cơ chế thưởng hợp đồng đối với nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp đầu tiên. Cơ chế này là cơ hội để các đơn vị thi công có thực lực chứng minh uy tín, trình độ và cống hiến của mình cho Thành phố, cho một dự án trọng điểm quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ giao toàn quyền cho các địa phương trong vùng”.

Tháng 6/2022, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, là tuyến giao thông huyết mạch, liên kết 4 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và có tính kết nối liên vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Dự án được đánh giá có vai trò tạo động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 khoảng 75.377 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 41.589 tỷ đồng). Ở giai đoạn này, Dự án được làm 4 làn cao tốc hạn chế; đối với đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư được làm từ 2 đến 3 làn xe và được bố trí không liên tục. Tổng chiều dài của tuyến đường là 97,7 km, trong đó phải làm mới hơn 70 km.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Chủ đầu tư Dự án thành phần 1A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM cho biết, đến nay, tiến độ Gói thầu CW1 Xây lắp cầu Nhơn Trạch (giá dự toán hơn 2.074,7 tỷ đồng) đáp ứng tiến độ đặt ra. Đây là cơ sở quan trọng để khi khởi công Dự án Vành đai 3 TP.HCM vào năm 2023, toàn bộ các gói thầu thuộc Dự án thành phần 1A sẽ đồng loạt thi công, đưa Dự án thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Dự án Vành đai 3 khép kín sẽ tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam.

Chuyên đề