Chưa đồng thuận về giải pháp giảm kẹt xe khu vực Cát Lái

(BĐT) - Mặc dù Thành ủy và UBND TP.HCM đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép xây dựng tuyến đường giao thông kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2, nhưng khi hay tin này, người dân ở khu vực bị ảnh hưởng bởi Dự án lại hết sức băn khoăn.
Dự án Xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2, TP.HCM chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Ảnh: Tiên Giang
Dự án Xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2, TP.HCM chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Ảnh: Tiên Giang

Dân còn băn khoăn 

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (gọi tắt là Tân Cảng), đơn vị đề xuất Dự án Xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2 qua khu dân cư phía Bắc cảng Cát Lái, việc làm thêm tuyến đường này là một yêu cầu cấp thiết, cải thiện hữu hiệu tình trạng ùn ứ giao thông của các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống và các giao lộ liên quan.

Việc xây dựng tuyến đường trên còn giúp cho cảng Cát Lái mở thêm được các cổng cảng mới, nâng công suất và tốc độ làm thủ tục giao nhận cho các phương tiện ra vào; giảm tải cho các cổng A, B, C, D hiện hữu; cho xe của dân cư phía Bắc cảng Cát Lái đi thẳng ra đường Vành đai 2, giảm lượng xe cho đường Nguyễn Thị Định.

Từ sự cần thiết nêu trên, ngày 15/8/2016, Tân Cảng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất xây dựng tuyến đường này. Về quy mô, tổng chiều dài tuyến đường là 1.552m, bề rộng lòng đường xe tải chạy là 17m, đảm bảo lưu thông 4 làn xe container.

Theo tính toán của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án là 271 tỷ đồng. Để Dự án sớm được triển khai, Tổng công ty sẽ cân đối ứng trước toàn bộ vốn để Thành phố xây dựng tuyến đường.

Liên quan đến việc xây dựng tuyến đường trên, mới đây Báo Đấu thầu đã nhận được đơn phản biện của KTS Thạch Trân, trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP.HCM. Theo KTS Thạch Trân, tuy đoạn đường chỉ dài chưa tới 1.700m tính từ cổng C cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2, nhưng khi hoàn thành thì hệ thống đường dân sinh trong khu đô thị sẽ bị xẻ thịt, bức tử để xe container và các phương tiện vận tải khác quay trở, ra vào các nút giao cắt, đường dẫn. Điều này vô hình trung sẽ băm nát toàn diện Khu đô thị Cát Lái.

Với những lập luận như trên, KTS Thạch Trân cho rằng, vào thời điểm hiện nay, việc kết nối từ cổng C đến đường Vành đai 2 không nhất thiết phải cấp bách, gắng gượng xuyên qua Khu đô thị Cát Lái. Hiện nay có thể đi dọc theo tuyến cảng Phú Hữu, tức chỉ cần mở rộng làn và nâng cấp thêm cho xe container đi dọc theo đường ven men theo cảng Phú Hữu ra Vành đai 2, hoặc men theo rạch Bà Cua là điểm ven cuối khu đô thị, dài khoảng 3km, mà không phải xuyên qua Khu đô thị. 

Đảm bảo hài hòa về lợi ích

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 11/4/2017 xung quanh nội dung phản ánh trên, ông Phạm Đức Hùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, trong cuộc họp ngày 13/7/2016 giữa Thường trực Thành ủy TP.HCM với Bộ GTVT và Sở GTVT TP.HCM, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện chủ trương kết nối cảng Cát Lái ra hướng Vành đai 2, đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển giao thông và điều kiện thực tiễn tại khu vực.

Tiếp đó, ngày 18/10/2017, trong thông báo nội dung kết luận của UBND TP.HCM tại buổi xem xét chủ trương xây dựng tuyến đường, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo: Giao Chủ tịch UBND quận 2 chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục Thuế Thành phố làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư dự án bị ảnh hưởng trực tiếp khi thực hiện tuyến đường nêu trên; thống nhất giải pháp hoặc hướng điều chỉnh quy hoạch đảm bảo hài hòa về lợi ích, nghĩa vụ giữa doanh nghiệp và Thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện khi triển khai thực hiện.

Một nguồn tin riêng của Báo Đấu thầu cho biết, mới đây Sở GTVT đã thống nhất chủ trương giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư dự án này. Hiện Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đang lập dự án để trình Sở GTVT để Sở trình UBND TP.HCM phê duyệt. Được biết, tổng vốn đầu tư của dự án này khoảng 430 tỷ đồng.

Chuyên đề