Gói thầu xây dựng 3 cống ở Bến Tre: HSMT làm khó nhà thầu?

(BĐT) - Trong một văn bản gửi Báo Đấu thầu mới đây, nhà thầu phản ánh, hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Xây dựng các cống Cái Xếp 1, Cái Xếp 2, Vàm Nhựa/BBT-XL02 thuộc Dự án Hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre giai đoạn 1, tỉnh Bến Tre đã đưa ra những điều kiện để loại hoặc hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Bên mời thầu nói gì?
Nhà thầu nghi ngại các yêu cầu về nhân sự, hợp đồng tương tự và thiết bị nêu trong HSMT làm hạn chế cơ hội cạnh tranh của các nhà thầu. Ảnh: Gia Khoa
Nhà thầu nghi ngại các yêu cầu về nhân sự, hợp đồng tương tự và thiết bị nêu trong HSMT làm hạn chế cơ hội cạnh tranh của các nhà thầu. Ảnh: Gia Khoa

Nhà thầu phản ánh bị làm khó

Theo phản ánh, HSMT đưa ra những yêu cầu hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Các điều kiện tiên quyết do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa ra tại HSMT này chưa đúng với quy định của tại Chỉ thị số 2364/CT-BNN-XD ngày 26/3/2018 của Bộ NN&PTNT. Chẳng hạn như yêu cầu về hợp đồng tương tự bắt buộc có như: Cống đặt dưới lòng sông cũ có chiều rộng thông nước 1 cửa  7m; có biện pháp thi công hố móng trong khung vây bằng cừ larsen; công trình tương tự là cống, kè, tràn… Về nhân sự, HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có kinh nghiệm  7 năm, có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng; đã làm chỉ huy trưởng ít nhất một công trình cống cấp III trở lên, cống có chiều rộng  7m…

Gói thầu nêu trên do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 là chủ đầu tư trực tiếp mời thầu, nguồn vốn thực hiện là vốn  trái phiếu chính phủ do Bộ  NN&PTNT quản lý giai đoạn 2017 - 2020, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đầu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ từ 8 giờ 30 ngày 27/06/2018 đến 08 giờ 30 ngày 18/07/2018.

Bên mời thầu giải thích

Trước phản ánh của nhà thầu, ông Lê Hồng Linh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 xác nhận, Ban có nhận được văn bản phản ánh của nhà thầu về vấn đề này.

Đối với những phản ánh của nhà thầu nêu trên, ông Linh khẳng định: "Yêu cầu HSMT đưa ra đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, trong đó có Chỉ thị số 2364/CT-BNN-XD”.

Cụ thể, về hợp đồng tương tự, ông Linh giải thích, tất cả công trình đấu thầu đều phải đưa ra tiêu chí đánh giá dự thầu nhằm tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, trong đó có đưa ra yêu cầu về kinh nghiệm đối với các công trình tương tự. Với công trình xây dựng 3 cống này, HSMT đã đưa ra những yêu cầu phù hợp với đặc tính của Gói thầu và không nhằm hạn chế bất kỳ một nhà thầu nào. Thậm chí, theo ông Linh, khi đưa ra những tiêu chí như vậy có rất nhiều nhà thầu làm được chứ không phải HSMT đưa ra để cho ai đó. “Yêu cầu của HSMT hoàn toàn tuân thủ quy định của Chỉ thị số 47/CT-TTg là khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật không đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho bất kỳ nhà thầu nào…”, ông Linh khẳng định.

Về vấn đề nhân sự, HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng phải có kinh nghiệm  7 năm,  ông Linh lý giải, tiêu chí về thời gian công tác của chỉ huy trưởng công trình là 7 năm là phù hợp. Bởi lẽ, qua kinh nghiệm, Ban thấy chưa có một chỉ huy trưởng công trình nào mà ít hơn 10 năm công tác. Do vậy, HSMT đưa ra mốc thời gian rất rộng để chọn được nhà thầu chứ không hề hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Về chứng chỉ hành nghề của tư vấn giám sát thi công xây dựng, HSMT cũng tuân thủ theo quy định pháp luật. “Hơn nữa, đã làm chỉ huy trưởng thì đương nhiên phải làm chỉ huy trưởng một công trình cấp 3 trở lên. Đây là cấp thấp chứ không có vấn đề gì để hạn chế nhà thầu. Hay nói cách khác, tiêu chí HSMT đưa ra là mở nhất trong các loại mở…”, ông Linh nhấn mạnh.

Liên quan đến thiết bị, HSMT yêu cầu: “Xà lan, thiết bị thả rồng phải có giấy đăng kiểm kỹ thuật an toàn đường thủy nội địa, các thiết bị thi công chủ yếu phải có giấy kiểm định còn thời hạn đến thời điểm đóng thầu”, đại diện Bên mời thầu cũng cho rằng, quy định này nhằm bảo đảm nhà thầu khi đưa thiết bị vào công trường thì phải có giấy phép đảm bảo cho thiết bị hoạt động. Do vậy, đây là yêu cầu rất bình thường và trong HSMT cũng không “đẻ” thêm ra bất kỳ loại giấy phép nào làm khó nhà thầu.

Đánh giá về tiêu chí đưa ra tại HSMT gói thầu nêu trên, đại diện Phòng Chế độ dự án, Cục Quản lý xây dựng công trình thuộc Bộ NN&PTNT khẳng định, HSMT Gói thầu hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và Chỉ thị số 2364/CT-BNN-XD.

Theo thông tin từ Bên mời thầu, tính tới trưa ngày 16/7/2018, chỉ còn 2 ngày nữa gói thầu nêu trên sẽ đóng thầu và Bên mời thầu đã bán được khoảng 20 bộ HSMT cho những nhà thầu quan tâm.

Chuyên đề