Đấu thầu tại Sở GD&ĐT Bến Tre: Sân chơi của hai nhà thầu quen?

(BĐT) - Những thắc mắc của nhà thầu về tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bến Tre đã không được chủ đầu tư trả lời. Báo Đấu thầu xin cung cấp đến độc giả kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở tổ chức từ năm 2011 đến nay để thấy phản ánh của nhà thầu có cơ sở hay không.
Công ty TNHH SXTM Minh Tường Phát và Công  ty TNHH Thiết bị học đường P.P.U liên tục trúng thầu tại Sở GD&ĐT Bến Tre. Ảnh: Nhã Chi
Công ty TNHH SXTM Minh Tường Phát và Công ty TNHH Thiết bị học đường P.P.U liên tục trúng thầu tại Sở GD&ĐT Bến Tre. Ảnh: Nhã Chi

Hai cái tên quen thuộc: Minh Tường Phát và P.P.U

Thông tin với Báo Đấu thầu, ông Đào Văn Được, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Minh Trường (Nhà thầu Minh Trường) cho biết, ông thắc mắc rất nhiều về việc Sở GD&ĐT Bến Tre liên tục chấm cho nhà thầu Công ty TNHH SXTM Minh Tường Phát (gọi tắt là Minh Tường Phát) và Công ty TNHH Thiết bị học đường P.P.U (gọi tắt là P.P.U) trúng thầu giá cao trong thời gian qua. Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu mua sắm trang thiết bị trường học do Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre công bố đều thể hiện hai nhà thầu quen thuộc là Minh Tường Phát và P.P.U.

Năm 2016, Gói thầu Mua sắm trang thiết bị công trình Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại  thuộc Dự án Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại do Sở GD&ĐT Bến Tre tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nhà thầu Minh Tường Phát đã trúng với giá 5.085.166.000 đồng, trong khi giá gói thầu được phê duyệt là 5.225.492.000 đồng. Tại Gói thầu Cung cấp trang thiết bị công trình Trường THPT Phan Liêm (THPT An Hòa Tây) huyện Ba Tri thuộc Dự án Trường THPT Phan Liêm (THPT An Hòa Tây) huyện Ba Tri, Minh Tường Phát đã trúng thầu với giá 4.975.318.000 đồng, trong khi đó, giá gói thầu được phê duyệt là 5.000.661.000 đồng. Đây là hai gói thầu được Nhà thầu Minh Trường nêu đích danh trong văn bản gửi Sở GD&ĐT Bến Tre và không được trả lời.

Năm 2015 có 02 gói thầu do Sở GD&ĐT Bến Tre tổ chức lựa chọn nhà thầu thì Minh Tường Phát trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị Trường THPT Ngô Văn Cấn (THPT Ba Vát); còn  P.P.U trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Trường THPT Mỹ Thạnh An (THPT Lạc Long Quân).

Năm 2014, qua sàng lọc dữ liệu nhận thấy, có 3 gói thầu do Sở GD&ĐT Bến Tre tổ chức lựa chọn nhà thầu thì Minh Tường Phát trúng 2 gói và P.P.U trúng 1 gói. Cụ thể, Minh Tường Phát trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Trường THPT Lê Hoài Đôn và Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Trường THPT Chuyên Bến Tre; P.P.U trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Chợ Lách.

Năm 2013, Minh Tường Phát trúng các gói: Mua sắm bàn ghế học sinh, giáo viên THCS và THPT, với giá 3.619.160.000 đồng (giá gói thầu là 3.632.560.000 đồng); Mua sắm bàn, ghế học sinh cho các trường mầm non, mẫu giáo trong Tỉnh năm 2013, với giá 1.580.000.000 đồng (giá gói thầu là 1.609.000.000 đồng).

Năm 2012, Sở GD&ĐT Bến Tre trong công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của mình cũng nêu tên hai nhà thầu nêu trên tại gói thầu 3 và 4: Mua sắm bàn ghế cho học sinh các lớp mầm non 5 tuổi cho các trường mầm non trong tỉnh năm 2012…

Và năm 2011, tại Dự án Nguồn vốn kinh phí sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2011, Minh Tường Phát đã trúng Gói thầu Mua sắm bàn ghế học sinh, giáo viên và bảng viết cho các trường THCS năm 2011, với giá 4.315.320.000 đồng (giá gói thầu là 4.334.724.000 đồng). Nhà thầu P.P.U trúng 2 gói thầu thuộc dự án này, là Gói thầu Mua sắm bàn ghế, bảng viết và đồ dùng cá nhân cho trẻ các trường mầm non năm 2011 và Gói thầu Mua sắm bàn, ghế phòng thí nghiệm, thực hành Lý Hóa Sinh cho các trường THCS năm 2011. 

Xin phép không trả lời

Trong buổi làm việc với Báo Đấu thầu, phóng viên đã đặt câu hỏi với ông Lý Chí Hùng, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre: “Có hay không thông tin Minh Tường Phát và P.P.U thường xuyên trúng thầu và trúng với giá cao các gói thầu do Sở làm chủ đầu tư theo phản ánh của nhà thầu?”. Ông Hùng nói: “Chúng tôi xin phép không trả lời câu hỏi này. Trong đấu thầu thì giá không phải là yếu tố quyết định. Giá dự thầu không quyết định việc nhà thầu trúng thầu mà phải xét trên các yếu yếu tố khác. Chúng tôi đánh giá hồ sơ theo quy định”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi “Minh Tường Phát và P.P.U có tham gia Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Trường THPT An Qui và Trường THPT Chợ Lách A mà Nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Trang trí nội thất Phúc Tấn (gọi tắt là Phúc Tấn) đang có phản ánh về những lùm xùm xung quanh yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu?” (Báo Đấu thầu đã có bài viết “Nhà thầu bức xúc vì bị nghi ngờ?”) thì ông Hùng cho biết: “Hình như có”. Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, cả Minh Tường Phát và P.P.U đều tham gia 2 gói thầu này và giá dự thầu đều cao hơn Phúc Tấn.

Chuyên đề