Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam: Không bán HSMT và thách thức các cơ quan chức năng?

(BĐT) - Bất chấp các cảnh báo, yêu cầu của Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam sau 2 lần “thị sát” công tác bán HSMT gói thầu QN-CW-01: Cung cấp thiết bị và xây lắp Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô Nhà máy xử lý nước của 02 hợp phần Điện Nam – Điện Ngọc và Tam Hiệp, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam vẫn kiên định không bán HSMT cho các nhà thầu.
Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam vẫn kiên định không bán HSMT cho các nhà thầu.
Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam vẫn kiên định không bán HSMT cho các nhà thầu.

Ngày 27/12/2016, ngay sau khi nhận được nội dung kiến nghị của 6 nhà thầu về việc không mua được HSMT gói thầu QN-CW-01 nêu trên, Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam đã đến làm việc, xác minh nội dung phản ánh của các nhà thầu và yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam phải đảm bảo HSMT để bán cho các nhà thầu có nhu cầu. Tuy nhiên, đến ngày 29/12, Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu lại đến kiểm tra nhưng Ban này vẫn chưa có HSMT để bán. Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu tỉnh Quảng Nam đã lập biên bản về nội dung vụ việc. Sáng ngày 29/12/2016, đại diện Bên mời thầu cũng đã xác nhận với Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu là hết HSMT (hiện chỉ còn 1 bộ gốc) nên chưa thể có HSMT để bán cho nhà thầu và cam kết là sáng ngày 30/12 sẽ chuẩn bị đầy đủ 10 bộ HSMT để bán cho các nhà thầu.

Khi các nhà thầu đến để mua HSMT thì không có người nào của Ban này có mặt để bán HSMT

Tuy nhiên, sáng ngày 30/12/2016, khi các nhà thầu đến để mua HSMT thì không có người nào của Ban này có mặt để bán HSMT, tiếp đón tập thể nhà thầu chờ đợi mua HSMT nhiều ngày qua là cảnh “vườn không nhà trống” của Ban. Nhận thấy việc Ban cố tình lẩn tránh bán HSMT, các nhà thầu đã đến Trụ sở của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam để trình bày sự việc.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, các nhà thầu cho biết, từ sáng ngày 30/12/2016, các nhà thầu đã mời công an phường Tân Thạnh – thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam và Công an 113 của tỉnh Quảng Nam đến ghi nhận tình trạng không chịu bán HSMT của Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Chiều ngày 30/12/2016, các nhà thầu đã đến Trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam để trình bày sự việc để UBND tỉnh Quảng Nam có hướng giải quyết.

Tuy nhiên, đến ngày 29/12, Tổ kiểm tra, giám sát  đấu thầu lại đến kiểm tra nhưng Ban này vẫn chưa có HSMT để bán.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 30/12/2016, ông Phạm Tấn Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam, Tổ trưởng Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện Tổ kiểm tra, giám sát đang khẩn trương làm văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam về sự việc trên, trong đó có đề xuất 2 phương án xử lý đối với sự việc không bán HSMT tại Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam là kéo dài thời gian mời thầu (do gói thầu vẫn đang trong giai đoạn phát hành HSMT) hoặc sẽ tạm đình hoãn việc đấu thầu gói thầu trên.

Gói thầu QN-CW-01: Cung cấp thiết bị và xây lắp Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô Nhà máy xử lý nước của 02 hợp phần Điện Nam – Điện Ngọc và Tam Hiệp do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư. Gói thầu thuộc tiểu dự án Cấp nước đô thị Điện Nam - Điện Ngọc và Tam Hiệp, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Đây là một gói thầu có quy mô lớn, yêu cầu nhà thầu tham gia đấu thầu phải có ít nhất một hợp đồng và đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong vòng 05 năm qua và có tính chất tương tự như công trình đang đấu thầu, trong đó giá trị của sự tham gia của nhà thầu lớn hơn 128 tỷ đồng. Về tài chính, gói thầu này yêu cầu nhà thầu tham gia đấu thầu phải có doanh thu xây dựng trung bình hàng năm tối thiểu là 183 tỷ đồng. Nếu không gia hạn thời điểm đóng thầu thì đến 9 giờ 30 phút ngày 6/1/2017, gói thầu trên sẽ được đóng thầu.

Chuyên đề