Ban QLDA Đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh: Không tôn trọng quyền chính đáng của nhà thầu (Kỳ 1)

(BĐT) - Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 36 (HANDICO 36) vừa gửi đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu đề nghị làm rõ nhiều nội dung xung quanh Gói thầu Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn II). Một gói thầu giá trị lên đến trăm tỷ đồng nhưng Ban QLDA đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh có những cách xử lý không minh bạch, gây bức xúc cho các nhà thầu tham gia gói thầu này.
Gói thầu Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn II) do Ban QLDA đầu tư các công trình y tế thuộc Sở Y tế Quảng Ninh làm bên mời thầu. Ảnh: Q.N
Gói thầu Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn II) do Ban QLDA đầu tư các công trình y tế thuộc Sở Y tế Quảng Ninh làm bên mời thầu. Ảnh: Q.N

Vội vàng ký hợp đồng trúng thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu được Bên mời thầu – Ban QLDA đầu tư các công trình y tế thuộc Sở Y tế Quảng Ninh đề ngày phát hành là 7/6/2016, nhưng đến tận ngày 13/6/2016 Bên mời thầu mới gửi văn bản thông báo cho nhà thầu bị loại. Chưa hết, ngày 11/6/2016, Ban QLDA đầu tư các công trình y tế đã nhanh chóng ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Từ “động thái” trên của Bên mời thầu, HANDICO 36 cho rằng, điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng và xâm hại quyền chính đáng của nhà thầu, đẩy nhà thầu bị loại vào tình thế “việc đã rồi”. Bởi trước đó, HANDICO­­ 36 đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến gói thầu nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 16/5/2016, Ban QLDA đầu tư các công trình y tế có Văn bản số 55/TB-BQLDA thông báo lý do các nhà thầu không đáp ứng về mặt kỹ thuật Gói thầu số 02: Xây dựng các công trình nhà, hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều (giai đoạn 2), trong đó nêu 3 lý do về hồ sơ dự thầu (HSDT) của HANDICO 36 không đáp ứng yêu cầu gồm: nhân sự chủ chốt cho gói thầu, thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu và năng lực tài chính của nhà thầu.

Không thỏa mãn với các nội dung được nêu tại Văn bản số 55/TB-BQLDA, ngày 18/5/2016, HANDICO 36 đã gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT. Ngày 20/5/2016, Cục Quản lý đấu thầu có Văn bản số 437/QLĐT-ĐT gửi Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh về kiến nghị về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trong đó nêu rõ, Cục QLĐT đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh, với vai trò là cơ quan tham mưu về đấu thầu tại địa phương, báo cáo UBND Tỉnh (người có thẩm quyền của dự án) xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà thầu theo quy định tại Điều 92 Luật Đấu thầu 2013.

Ngày 31/5/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 3081/UBND-XD4 gửi Sở KH&ĐT, Sở Y tế Quảng Ninh về việc kiểm tra nội dung kiến nghị công tác đấu thầu gói thầu nêu trên. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở KH&ĐT Quảng Ninh chủ trì kiểm tra các nội dung kiến nghị của HANDICO 36 để trả lời cụ thể đối với việc mời thầu, chấm thầu, xử lý tình huống trong đấu thầu của Sở Y tế trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu số 02, đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, báo cáo UBND Tỉnh trước ngày 10/6/2016.

Ngày 15/6/2016, trong Đơn kiến nghị gửi Báo Đấu thầu, HANDICO 36 cho biết, trong khi chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 14/6/2016, HANDICO 36 nhận được Văn bản số 73/TB-BQLDA phát hành ngày 7/6/2016 của Bên mời thầu thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó vẫn nêu lý do rất chung chung mà nhà thầu đã kiến nghị nhiều lần là chưa thỏa đáng. Tại Văn bản số 73/TB-BQLDA, Bên mời thầu đề nghị nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh - Công ty CP Xây dựng số 2 - Công ty TNHH Quang Tuấn đến Ban QLDA đầu tư các công trình y tế trước ngày 11/6/2016 để ký hợp đồng thực hiện gói thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Bên mời thầu cho biết, sau khi có quyết định trúng thầu, Bên mời thầu đã tiến hành thương thảo và hoàn thiện hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn, đến ngày 11/6 vừa rồi đã thực hiện ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu.

Đặt nhà thầu vào tình thế đã rồi?

Nhà thầu HANDICO­ 36 cho rằng, việc vội vàng ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu khi chưa có kết quả giải quyết của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng như sự “muộn màng” trong việc gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Bên mời thầu (sau khi đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu) thể hiện sự thiếu tôn trọng và xâm hại quyền lợi chính đáng của nhà thầu có kiến nghị.
Theo phản ánh của HANDICO 36, Văn bản số 73/TB-BQLDA thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên đề ngày phát hành Văn bản là 7/6/2016 nhưng mãi đến ngày 13/6/2016 mới có dấu bưu điện nơi gửi Văn bản đi và đến ngày 14/6/2016, nhà thầu mới nhận được Văn bản. Trong khi đó, tại Văn bản số 73/TB-BQLDA, Bên mời thầu đề nghị nhà thầu trúng thầu đến để ký hợp đồng trước ngày 11/6/2016 và trên thực tế, hợp đồng đã được trao cho Liên danh Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh - Công ty CP Xây dựng số 2 - Công ty TNHH Quang Tuấn vào ngày 11/6/2016 (điều này đã được đại diện Bên mời thầu khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu).

Nhà thầu cho rằng, khi chưa có kết quả giải quyết của UBND tỉnh Quảng Ninh và của Ban QLDA đầu tư các công trình y tế liên quan đến kiến nghị của nhà thầu mà Bên mời thầu đã tiến hành ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu là việc làm vội vàng, đẩy nhà thầu bị loại vào tình thế “việc đã rồi”.

Tại Điểm n Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu 2013 quy định: “Thời hạn gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự thầu theo đường bưu điện, fax là 5 ngày làm việc, kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt”.

Nhà thầu HANDICO­ 36 cho rằng, việc vội vàng ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu khi chưa có kết quả giải quyết của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng như sự “muộn màng” trong việc gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Bên mời thầu (sau khi đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu) thể hiện sự thiếu tôn trọng và xâm hại quyền lợi chính đáng của nhà thầu có kiến nghị.

Một chuyên gia về đấu thầu cho biết, quy định của pháp luật về đấu thầu không phân biệt quyền tiếp nhận thông tin giữa các nhà thầu (giữa nhà thầu trúng thầu và nhà thầu bị loại), các nhà thầu dù trúng hay trượt đều được tiếp nhận thông tin bình đẳng với nhau về kết quả lựa chọn nhà thầu.

Những lý do loại nhà thầu HANDICO 36 có thỏa đáng, phía bên mời thầu nói gì về nghi vấn đặt nhà thầu vào tình huống đã rồi, Báo Đấu thầu sẽ phản ánh trong số báo tiếp theo.

Chuyên đề