Yêu cầu khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước tháng 6/2023

0:00 / 0:00
0:00
Để dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sớm được triển khai, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp các bộ ngành liên quan và 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk khẩn trương hoàn thành các phần việc, đảm bảo khởi công trước 30/6/2023.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết 89 ngày 25/7/2022 của Chính phủ, triển khai Nghị quyết 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn I (gọi tắt dự án).

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiểm tra thực tế địa bàn nơi cao tốc đi qua

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiểm tra thực tế địa bàn nơi cao tốc đi qua

Theo Nghị quyết 89, Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần. Bộ GTVT còn được giao làm cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án, hoàn trả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ góp vốn đầu tư; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 12/11/2022.

Ngoài ra, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tổ chức lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án thành phần có thu hồi đất trước ngày 31/10/2022; lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 20/1/2023 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30/6/2023.

Với dự án thành phần phân cấp cho UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT còn đảm nhiệm kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy chuẩn xây dựng, quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực GTVT, kế hoạch đầu tư, xây dựng công trình, dự án, kết nối đồng bộ với mạng lưới công trình giao thông đang khai thác; hướng dẫn quy trình triển khai dự án bảo đảm đồng bộ, thống nhất; hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

Theo Nghị quyết 89, UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước; khẩn trương rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để thực thi nhiệm vụ; khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh để chỉ đạo thực hiện dự án.

Ngoài ra, 2 tỉnh có cao tốc đi qua còn chịu trách nhiệm bảo đảm nguồn vốn theo quy định. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tăng hoặc giảm so với chi phí đã được thể hiện sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, địa phương đó phải cân đối vốn từ ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp. Các địa phương phải bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027…

Sơ đồ dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Sơ đồ dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Để dự án sớm được triển khai, Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu…

Chính phủ cũng cho phép các cơ quan làm chủ quản được chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu theo quy định pháp luật đấu thầu. Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm điều kiện tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không gồm chi phí dự phòng).

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km, gồm 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Chuyên đề