Trump đối mặt cáo buộc hưởng lợi từ nước ngoài

Tổng thống Mỹ sẽ bị kiện vì khách sạn Trump chấp nhận thanh toán và hưởng lợi từ chính phủ nước ngoài.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Reuters

Các công tố viên ở bang Maryland và Washington hôm nay sẽ nộp đơn lên Tòa án liên bang khu vực Maryland kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump vì chấp nhận các khoản thanh toán và hưởng lợi từ những chính phủ nước ngoài thông qua đế chế kinh doanh của mình, theo AFP

Vụ kiện xoay quanh quy định nhận tiền công, trong đó cấm các quan chức Mỹ nhận quà hay lợi ích từ các chính phủ nước ngoài. Công tố viên Brian Frosh nói vụ kiện này liên quan đến việc ông Trump không tách bạch lợi ích cá nhân với nghĩa vụ tổng thống.

Tâm điểm của vụ kiện là khách sạn Trump được ông Trump mở năm ngoái sau khi thuê lại tòa nhà từng là bưu điện trung tâm ở gần Nhà Trắng. Ngoài vấn đề khách sạn này chấp nhận các khoản thanh toán từ nước ngoài, các công tố viên còn cho rằng sự hiện diện của khách sạn Trump gây tổn hại đến tính cạnh tranh của các đối thủ kinh doanh.

Tờ Washington Post dẫn ví dụ một số chính phủ nước ngoài ưu tiên khách sạn Trump hơn những nơi khác. Báo này nói đại sứ quán Kuwait ban đầu định tổ chức sự kiện ở một khách sạn khác, nhưng cuối cùng lại chọn khách sạn quốc tế Trump.

Một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về đạo đức đã nộp đơn kiện tương tự hồi tháng một, nhưng đây là lần đầu tiên các quan chức chính phủ Mỹ nộp đơn kiện Tổng thống. Nhà Trắng và ông Trump hiện chưa có bình luận về thông tin này.

Vụ kiện này có thể mang đến thêm phiền toái cho Tổng thống Trump khi ông đang vướng vào một cuộc điều tra của quốc hội và các công tố viên đặc biệt về cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông có liên hệ với Nga.

Từ khi nắm quyền vào tháng một, ông Trump đã nhường lại quyền điều hành tập đoàn Trump cho các con, nhưng không từ bỏ quyền sử hữu đế chế kinh doanh này, dù nhiều người Mỹ cho rằng ông nên làm vậy để tránh xung đột lợi ích với đất nước. 

Chuyên đề