Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu cứng rắn với Trump

Tổng thống Francois Hollande kêu gọi châu Âu phải có phản ứng cứng rắn với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau những tuyên bố của ông về Brexit.
Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh:AFP
Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh:AFP

"Bất cứ khi nào Tổng thống Mỹ tuyên bố về châu Âu và bất cứ khi nào ông ấy đề cập đến vấn đề Brexit như là một hình mẫu cho các nước khác, tôi cho rằng chúng ta cần phải phản ứng cứng rắn", AFP hôm qua dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh các nước nam Âu diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cũng cần phải phản ứng trước những biện pháp bảo hộ có thể gây bất ổn cho các nền kinh tế cũng như những sắc lệnh từ chối người nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Hollande kêu gọi châu Âu khẳng định lập trường, thể hiện những nguyên tắc giá trị cốt lõi, đồng thời tham gia một cuộc đối thoại với thái độ kiên quyết nhằm giải quyết các vấn đề nóng của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald trump gần đây có những tuyên bố và chính sách gây lo ngại cho các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như việc ông gọi việc Anh rời Liên minh châu Âu là điều tuyệt với, đánh giá NATO là tổ chức lỗi thời hay từ bỏ hiệp định Thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP). 

Chuyên đề