Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc

Thượng viện Mỹ ngày 24/1 đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump chọn Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley làm tân đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.
Tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Getty)
Tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Getty)

Theo Reuters, Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley, 45 tuổi, đã được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc với tỷ lệ 96 phiếu đồng ý và chỉ có 4 phiếu phản đối.

Bà Haley đã tạo ấn tượng tốt với các nhà lập pháp Mỹ trong phiên điều trần của bà vào tháng này. Thống đốc bang Nam Carolina cam kết sẽ hối thúc Liên Hợp Quốc cải tổ, đồng thời tích cực đấu tranh cho nhân quyền và ủng hộ các thể chế quốc tế. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của bà Haley tại Liên Hợp Quốc là trấn an các nước thành viên của tổ chức này rằng Mỹ vẫn giữ phong cách ngoại giao quốc tế dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thống đốc Haley là người thứ 4 trong số các vị trí ở nội các do Tổng thống Trump đề cử được Quốc hội Mỹ thông qua. 3 thành viên trước đó đã tuyên thệ nhậm chức là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Giám đốc Cơ quan Tình báo (CIA) Mike Pompeo. Bà Haley dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày hôm nay 25/1.

Bà Haley, con gái của một người nhập cư gốc Ấn Độ, đã từng chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa, liên quan đến những phát ngôn gây tranh cãi của ông. Mặc dù bị đánh giá là hạn chế về kinh nghiệm đối ngoại nhưng Thống đốc Haley được kỳ vọng sẽ giúp đa dạng hóa nội các của ông Trump.

Việc ông Trump lựa chọn nữ chính trị gia gốc Ấn cho một vị trí quan trọng trong nội các mới được cho là để xoa dịu những lời chỉ trích của dư luận nhằm vào những phát ngôn gây chia rẽ trước đây của ông về cộng đồng người nhập cư và người thiểu số tại Mỹ, cũng như làm dịu bớt những phê phán liên quan đến việc phân biệt giới tính trong chiến dịch tranh cử của tỷ phú New York. 

Chuyên đề