“Tháng 1 sụp đổ” của tiền số

(BĐT) - Đối với các nhà đầu tư tiền số, tháng 1 vừa qua là tháng đáng quên.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hầu hết các đồng tiền số đều sụt giảm trong tuần này, trong đó Bitcoin hướng tới tháng giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2014, sau khi giới chức Mỹ tăng cường kiểm soát giao dịch tiền số cùng với đó là lệnh cấm quảng cáo liên quan đến tiền số và hoạt động ICO của Facebook.

Giá Bitcoin đã giảm khoảng 29% trong tháng 1. Các đồng đối thủ khác như Ripple và Litecoin giảm lần lượt khoảng 45% và 29%. Trong khi đó, đồng Ethereum tăng 47%.

Theo Stephen Innes, người đứng đầu bộ phận kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Oanda, cho biết thị trường tiền số sẽ tiếp tục chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan quản lý.

Giá của các đồng tiền số sụt giảm sau khi thị trường tiền số xuất hiện thông tin Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) đã gửi trát hầu tòa tới sàn giao dịch Bitfinex và công ty Tether. Trát hầu tòa này được gửi hôm 6/12/2017 nhưng Bloomberg mới chỉ công bố vào hôm thứ Ba.

Trong khi đó, ngày hôm qua, Facebook cũng phát đi thông báo sẽ cấm tất cả các quảng cáo trên trang mạng xã hội của mình mà có liên quan đến tiền số, hoạt động ICO và hợp đồng quyền chọn nhị phân binary option. Facebook cảnh báo những quảng cáo trên “thường liên quan đến các hoạt động lừa đảo hoặc gầy nhầm lẫn cho người dùng”.

Các cơ quan quản lý Mỹ đã siết chặt ngành công nghiệp tiền số sau khi nhiều công ty hoặc nhóm người huy động vốn thông qua ICO mà không thực sự có hoạt động kinh doanh rõ ràng ở phía sau. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ SEC cho biết đã nhận được lệnh của tòa án về việc đóng băng tài sản của một thương vụ ICO với số vốn huy động được lên đến 600 triệu USD. Lệnh này đã ngăn Ngân hàng AriseBank huy động thêm tiền từ các nhà đầu tư.

Thị trường tiền số vẫn chưa ổn định sau khi sàn giao dịch Coincheck tại Nhật Bản bị hacker đánh cắp 500 triệu USD ngày 26/1. Điều này càng tạo thêm áp lực buộc chính phủ các nước phải thắt chặt kiểm soát hơn.

Chuyên đề