S&P 500 rời đỉnh do giá dầu giảm mạnh

Nhóm cổ phiếu tài chính bật tăng mạnh, nhưng không thể giữ cho S&P 500 giữ được mức đỉnh thiết lập hôm thứ Sáu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi giá dầu sụt giảm kéo giá cổ phiếu năng lượng giảm theo. Nhóm cổ phiếu tài chính bật tăng mạnh sau khi ngân hàng Bank of America công bố lợi nhuận tốt, củng cố những kỳ vọng về một mùa báo cáo kết quả kinh doanh khả quan ở Phố Wall.

Theo tin từ Reuters, giá dầu thô sụt hơn 4% sau khi Libya mở cửa trở lại các cảng dầu. Cùng với đó, thị trường đang kỳ vọng nguồn cung dầu từ Nga và số nước sản xuất dầu khác sẽ tăng lên.

Diễn biến giá dầu khiến nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 mất 1,2%, dẫn đầu sự giảm điểm trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số này.

Cổ phiếu hai hãng dầu lửa lớn là Exxon Mobil và Chevron giảm tương ứng 1% và 0,9%. Cùng với cổ phiếu Microsoft giảm 0,5%, đây là những cổ phiếu góp phần nhiều nhất vào sự giảm điểm của S&P 500 phiên đầu tuần.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng, đảo ngược phiên giảm hôm thứ Sáu - ngày mà JPMorgan Chase, Citigroup và Well Fargo công bố kết quả kinh doanh quý 2 kém khả quan hơn dự báo.

Cổ phiếu Bank of America tăng 4,3% sau khi nhà băng này đưa ra mức lợi nhuận quý vượt dự báo nhờ chi phí thấp hơn và tăng trưởng vững về vốn vay và tiền gửi. Cổ phiếu Goldman Sachs tăng 2,2% trước khi ngân hàng này công bố kết quả kinh doanh vào thứ Ba tuần tới.

Nhóm cổ phiếu tài chính thuộc S&P 500 tăng 1,8%, trở thành nhóm tăng mạnh nhất của toàn chỉ số phiên này. Tuy vậy, mức tăng đó không đủ để giữ cho S&P 500 có thêm một phiên tăng nữa, sau khi chỉ số này đóng cửa ở mức đỉnh của hơn 5 tháng vào hôm thứ Sáu.

Ông Paul Nolte, nhà quản lý danh mục thuộc Kingsview Asset Management ở Chicago, cho rằng các nhà đầu tư có thể đang không muốn có những giao dịch lớn trước giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này. Ngoài ra, thị trường cũng thận trọng trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Ba và thứ Tư.

"Thị trường đang nghỉ một chút sau đà tăng vào tuần trước", ông Nolte nói.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,18%, đạt 25.064,36 điểm. S&P 500 giảm 0,1%, còn 2.798,43 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,26%, còn 7.805,72 điểm.

Tuần này, sẽ có 60 công ty thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh. Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số những công ty đã báo cáo kết quả kinh doanh tính đến hết tuần trước, có 86,7% đưa ra kết quả tốt hơn kỳ vọng, so với tỷ lệ trung bình 75% của 4 quý vừa qua.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 2,05 lần số cổ phiếu tăng giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,55 lần.

Khối lượng giao dịch của chứng khoán Mỹ phiên này giảm thấp, với chỉ khoảng 5,4 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng, so với mức bình quân 6,6 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Cổ phiếu Netflix biến động mạnh sau khi Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch chính thức của ngày thứ hai và chuyển sang giao dịch điện tử. Cổ phiếu hãng cho thuê phim trực tuyến này chốt phiên chính thức với mức tăng 1,2%, nhưng trong phiên giao dịch điện tử có lúc giảm 14% sau khi công bố kết quả kinh doanh với số lượng thuê bao không đạt dự báo.

Chuyên đề