Saudi Arabia tuyên bố thu hồi 107 tỷ USD từ chiến dịch chống tham nhũng

Cơ quan chức năng Saudi Arabia đang khép lại cuộc điều tra tham nhũng gây chấn động...
Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Saudi Arabia tuyên bố đã thu hồi số tiền hơn 400 tỷ Riyal, tương đương 107 tỷ USD, từ các nghi phạm bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng gây chấn động diễn ra mới đây ở nước này.

Trang CNN Money dẫn một tuyên bố ngày 30/1 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Saudi Arabia, ông Sheikh Saud Al Mojeb, cho biết, phần lớn các nghi phạm đã được trả tự do sau khi nhất trí giao nộp tài sản cho nhà chức trách. Tài sản được giao nộp có nhiều dạng khác nhau, bao gồm bất động sản, cơ sở kinh doanh, chứng khoán, tiền mặt…

Cơ quan chức năng Saudi Arabia đang khép lại cuộc điều tra bắt đầu vào ngày 4/11 năm ngoái khi hàng chục hoàng tử, quan chức và doanh nhân hàng đầu nước này bất ngờ bị bắt. Trong chiến dịch chống tham nhũng do thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia khởi xướng, khách sạn siêu sang Ritz-Carton ở thủ đô Riyadh đã được biến thành một "nhà ngục" tạm thời để giam giữ các nghi phạm.

Theo Bộ trưởng Sheikh Saud, có tổng cộng 381 người bị triệu tập trong chiến dịch chống tham nhũng này. Một số người được thả vì nhà chức trách không có đủ bằng chứng cho các cáo buộc chống lại họ, số khác được thả sau khi đã thừa nhận các cáo buộc tham nhũng và chấp nhận giao nộp tài sản.

Ông Sheikh Saud cũng cho biết vẫn còn 56 nghi phạm tham nhũng khác đang bị giam giữ.

Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất bị bắt trong chiến dịch này là tỷ phú, hoàng thân Alwaleed bin Talal đã được trả tự do vào hôm thứ Bảy tuần trước. Hiện chưa rõ điều kiện ông Alwaleed được trả tự do với những điều kiện như thế nào.

Tuy nhiên, trong một cuộc trao đổi với hãng tin Reuters chỉ vài giờ trước khi được thả, vị hoàng thân - người sáng lập tập đoàn Kingdom Holding và là người giàu nhất Trung Đông - nói rằng "không có sự buộc tội nào" đối với ông.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Saudi Arabia nói một phần số tiền thu hồi được trong chiến dịch chống tham nhũng sẽ được sử dụng để phát cho dân chúng theo như kế hoạch đã được nhà vua Salman công bố từ trước. Đây là kế hoạch nhằm hỗ trợ người dân Saudi Arabia vượt qua được những khó khăn từ việc Chính phủ cắt giảm các chương trình trợ cấp và tăng thuế.

Chuyên đề