Phố Wall giữ sắc xanh nhờ cổ phiếu công nghệ

Đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ giúp chứng khoán Mỹ giữ được trạng thái cân bằng khi cổ phiếu hàng không bị bán mạnh.

Kết thúc phiên 4/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 26 điểm (tương đương 0,1%) lên 23.749 điểm. Trong phiên, Dow Jones có thời điểm giảm 360 điểm. S&P 500 nhích nhẹ trên tham chiếu, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,2% lên 8.710 điểm nhờ đà tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ lớn.

Cổ phiếu Microsoft và Netflix lần lượt vượt 2,4% và 3% trên tham chiếu. Apple và Facebook đều tăng 1,4%.

Đà tăng mạnh của lĩnh vực công nghệ bù đắp cho sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu hàng không sau khi tỷ phú đầu tư Warren Buffett cho biết tập đoàn Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phiếu trong lĩnh vực này vì Covid-19. Nhóm cổ phiếu hàng không dẫn đầu đà giảm trong S&P 500, với Delta, United và American Airlines đều mất hơn 5%. Cổ phiếu hãng sản xuất máy bay Boeing cũng giảm 1,4%.  

Dù chủ tịch của Berkshire tỏ ra lạc quan về triển vọng dài hạn của kinh tế Mỹ,  động thái bán toàn bộ cổ phiếu hàng không cho thấy lo ngại của ông về đại dịch. Ông giải thích một số ngành công nghiệp đã bị thay đổi vĩnh viễn. Điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đã quá lạc quan về khả năng nền kinh tế trở lại bình thường.

"Buffett là một nhà đầu tư dài hạn. Vì vậy, quyết định đó phản ánh niềm tin rằng ngành này đang phải đối mặt với những thách thức trong tương lai làm thay đổi căn bản giá trị của doanh nghiệp", Tom Lee - chuyên gia từ Fundstrat nhận xét.

Nhiều bang tại Mỹ đang hướng tới việc mở cửa lại nền kinh tế khi số ca nhiễm mới chậm dần trong nhiều tuần qua. Gavin Newsom, Thống đốc bang California, cho biết một số doanh nghiệp có thể mở cửa vào cuối tuần này. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo Mỹ đã có 24 giờ bùng phát nguy hiểm nhất từ ngày thứ năm (30/4) cho đến thứ sáu (1/5).

Một vấn đề khác là căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu trở lại, liên quan đến nguồn gốc của Covid-19. Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết có "bằng chứng đáng kể" về việc Covid-19 có liên quan tới một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.  

Những nhận định này được đưa ra sau khi Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow nói rằng Trung Quốc sẽ "phải chịu trách nhiệm" về đại dịch. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết ông đang xem xét áp thuế đối với Trung Quốc. 

Chuyên đề