Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng GDP, CPI thấp hơn nhiều so với mục tiêu của BOJ

(BĐT) - Chính phủ Nhật Bản đã điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho năm tài chính hiện tại và năm tiếp theo, dự báo nền kinh tế sẽ tăng tương ứng 1,9% và 1,8% tương ứng nhờ nhu cầu trong nước gia tăng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Lạm phát tiêu dùng ước tính ở mức 0,7% trong năm tài chính hiện tại và 1,1% trong năm tới, nhấn mạnh thách thức đối với Ngân hàng trung ương BOJ trong việc đẩy nhanh lạm phát tới mục tiêu 2%.

Tổng sản phẩm quốc nội dự báo, so với dự đoán trước đó của Văn phòng Nội các, tăng trưởng 1,5% và 1,4% tương ứng trong năm tài chính hiện tại và năm tài chính tiếp theo.

Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng với tốc độ ổn định trong năm nay, nhờ sự gia tăng trong xuất khẩu giúp cho khu vực sản xuất phát triển. Điều này đặt ra câu hỏi lớn đối với các nhà hoạch định chính sách khi lạm phát vẫn tiếp tục ở mức thấp, khiến nỗ lực thoát khỏi gói kích cầu khổng lồ của Ngân hàng trung ương BOJ ngày càng khó khăn.

Ước tính tăng trưởng của chính phủ cao hơn so với tỷ lệ mà Ngân hàng trung ương và hầu hết các nhà kinh tế tư nhân đưa ra; trong khi dự báo lạm phát giảm nhẹ so với dự báo của Ngân hàng trung ương.

Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng dự báo tăng trưởng kinh tế danh nghĩa đạt 2% trong năm tài chính hiện tại và 2,5% trong năm tài chính tiếp theo. Ước tính tăng trưởng danh nghĩa cao hơn đã chỉ ra những kỳ vọng của chính phủ về các khoản thu từ thuế sẽ lớn hơn.

Dự báo tăng trưởng sẽ được sử dụng để ước tính tổng thu thế và lập dự thảo ngân sách năm tới, dự kiến sẽ được Chính phủ Nhật Bản thông qua vào ngày 22/12.

Chuyên đề