Nhật Bản đạt thặng dư tài khoản vãng lai gần 20 tỷ USD

Báo cáo sơ bộ ngày 8/11 của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết Nhật Bản đạt thặng dư tài khoản vãng lai 2.270 tỷ yen (gần 20 tỷ USD) trong tháng Chín - tháng thứ 39 liên tiếp Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai, trong đó thương mại hàng hóa đạt thặng dư hơn 852 tỷ yen. 
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ở Tokyo. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ở Tokyo. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Thặng dư tài khoản vãng lai là một trong những số liệu được Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) và Bộ Tài chính nước này theo dõi sát sao trước khi đưa ra các quyết định về chính sách tài chính-tiền tệ hay biện pháp điều chỉnh mới. 

Cùng ngày, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết số lượng đơn đặt hàng máy móc chủ chốt trong khu vực tư nhân Nhật Bản trong tháng Chín đạt hơn 810 tỷ yen (trên 7 tỷ USD), giảm 8,1% so với tháng trước đó, với tổng giá trị các đơn hàng giảm 10,2% so với tháng trước đó theo số liệu đã được điều chỉnh. Đây là mức giảm nhanh nhất trong hơn hai năm và được dự báo sẽ tiếp diễn trong các tháng 10-12/2017, một dấu hiệu cho thấy đầu tư của các doanh nghiệp đang mất đà. 

Tính theo quý, số lượng đơn đặt mua máy móc trong các tháng 7-9/2017 tăng 7,3% so với quý trước đó. Số lượng đơn đặt hàng máy móc là một chỉ dấu quan trọng về chi tiêu vốn của các doanh nghiệp và là căn cứ để Chính phủ Nhật Bản dự đoán về mức độ chi tiêu doanh nghiệp trong 6-9 tháng tới./.

Chuyên đề