Nga - Trung tập trận chiếm đảo ở Biển Đông

Lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc hôm qua lần đầu tiên tập trận chiếm đảo trên Biển Đông, với sự tham gia của các tàu đổ bộ, trực thăng, xe bọc thép.

Các tàu Kunlunshan và Yunwushan của Trung Quốc cũng như tàu tấn công đổ bộ Nga Peresvet tham gia tập trận chiếm đảo ba chiều.

"Kunlunshan, tàu đổ bộ mới nhất do Trung Quốc sản xuất, có thể vận chuyển lính và thiết bị đổ bộ rất nhanh chóng", Global Times dẫn lời Thuyền trưởng Huang Yongzhi hôm qua nói và thêm rằng nó có thể chở trực thăng, xe bọc thép đổ bộ.

"Các binh sĩ hai quân đội được trộn lẫn nhằm tăng cường hiểu biết và điều phối giữa hai lực lượng", Hu Lin, Tổng tham mưu trưởng hạm đội Nam Hải, nói. Các binh sĩ dùng điệu bộ, cử chỉ và huýt sáo để vượt qua rào cản ngôn ngữ. Tập trận 2016 có tính hợp tác cao hơn, thiết thực hơn năm ngoái, ông Hu nói.

Việc sử dụng đạn thật cũng thể hiện mức độ mô phỏng tác chiến thực và hợp tác cấp độ cao, Xiao Shuangsheng, người tham gia tập trận chiếm đảo, cho hay.

Hải quân hai nước từng tham gia tập trận đổ bộ ở Nga hồi tháng 8/2015.

Đây là lần đầu tiên hải quân Nga và Trung Quốc tập trận chung ở Biển Đông. Hai nước đưa tổng cộng 13 tàu bề mặt, hai tàu ngầm, 11 máy bay, 10 trực thăng và thiết bị đổ bộ bọc thép cũng như 256 thủy quân lục chiến tham gia. Tập trận Joint Sea 2016 diễn ra từ ngày 12 đến 19/9, trong đó, hoạt động trên biển được tổ chức ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc. 

Chuyên đề