Nga cáo buộc Mỹ triển khai một sư đoàn thiết giáp ở Ba Lan

Nga cáo buộc Mỹ lợi dụng tâm lý lo ngại về cuộc tập trận Zapad đề điều thêm lực lượng thiết giáp đến vùng Baltic.
Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ. Ảnh:Military.
Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ. Ảnh:Military.

"Lợi dụng tâm lý lo ngại về cuộc tập trận Zapad-2017, Mỹ đã lặng lẽ điều toàn bộ lực lượng của Sư đoàn thiết giáp số hai đến Ba Lan, trong khi vẫn duy trì trang bị của lữ đoàn thiết giáp số 3 tại nước này và các quốc gia vùng Baltic", Tass hôm qua dẫn tuyên bố của thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Konashenkov cho biết trên thực tế Mỹ đã điều động một sư đoàn bộ binh cơ giới đến sát biên giới Nga, nơi các binh sĩ của Washington đóng tại căn cứ Ramstein, Đức cũng có thể được triển khai đến đây trong vòng hai giờ.

Theo ông Konashenkov, việc Mỹ không thực hiện quy định về luân chuyển lực lượng ở khu vực giáp biên giới Nga đã vi phạm một thỏa thuận được Nga ký với NATO năm 1997.

Ba Lan đang tích cực vận động NATO triển khai binh sĩ đến nước này do lo ngại nguy cơ an ninh từ Nga, đặc biệt là sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Ngoài Ba Lan, NATO hiện duy trì khoảng 4.000 binh sĩ cùng xe tăng, xe bọc thép ở các nước Baltic, gồm Estonia, Latvia và Litva, để giám sát và bảo vệ đồng minh "trước mọi sự gây hấn từ Nga".

Chuyên đề