Mỹ muốn áp thuế 7,5 tỷ USD hàng châu Âu

Mỹ công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 10% với máy bay Airbus và 25% lên hàng loạt sản phẩm từ rượu vang, phomai đến olive.
Một ly rượu vang đỏ của Pháp tại một sự kiện ở Sainte-Croix-Du-Mont (Pháp). Ảnh:Reuters
Một ly rượu vang đỏ của Pháp tại một sự kiện ở Sainte-Croix-Du-Mont (Pháp). Ảnh:Reuters

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vừa đưa ra danh sách hàng trăm hàng hóa châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD có thể bị áp thuế nhập khẩu. Theo đó, mức thuế với máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu là 10%. Rượu vang Pháp, rượu whisky, các loại phomai, olive và nhiều sản phẩm khác bị đánh thuế 25%.

Thuế mới sẽ có hiệu lực sớm nhất là ngày 18/10. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ "tiếp tục đánh giá lại các thuế này, dựa trên các cuộc thảo luận với EU".

Quyết định này được đưa ra sau phán quyết mới đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). WTO cho biết Mỹ có thể nhắm vào nhiều hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU), do khối này không tuân thủ phán quyết trước của WTO liên quan đến việc trợ cấp cho Airbus.

Việc đánh thuế nhằm vào Airbus có thể gây thiệt hại cho nhiều hãng hàng không Mỹ, như Delta. Họ đang có số đơn hàng trị giá hàng tỷ USD với hãng này.

Dù vậy, một số mặt hàng đã được hoãn áp thuế, như chocolate, dầu olive Hy Lạp, Pháp và Bồ Đào Nha, trực thăng, cá đông lạnh, tôm hùm, gạch lát và cốc chén. Chính quyền Trump ban đầu đề xuất đánh thuế 100% với 25 tỷ USD hàng hóa từ châu Âu. Joseph Profaci - Giám đốc Hiệp hội Dầu Olive Bắc Mỹ cho biết lượng lớn hàng nhập khẩu ban đầu bị đe dọa không có trong danh sách này.

Hồi tháng 8, nhiều hãng nhập khẩu thực phẩm đã thúc giục chính quyền Trump bỏ thuế nhập khẩu, vì "trong nước có ít hoặc không có sản phẩm" có thể thay thế hàng nhập khẩu. Hiệp hội Thực phẩm Đặc sản (SFA) Mỹ cho biết thuế này sẽ ảnh hưởng đến 14.000 hãng bán lẻ chuyên thực phẩm đặc sản của Mỹ và khoảng hơn 20 hãng bán lẻ khác.

Ralph Hoffman - Phó giám đốc Schuman Cheese - một trong những hãng nhập khẩu phomai Italy lớn nhất Mỹ cho biết thuế này có thể khiến lượng nhập khẩu của ông giảm 30% trong dịp nghỉ lễ quan trọng. Phil Marfuggi - Chủ tịch Hiệp hội Các hãng nhập khẩu phomai Mỹ ước tính công ty của ông có thể phải tốn thêm 70.000 USD cho 12 container cập cảng Mỹ sau ngày 18/10.

Còn Robert Tobiassen - Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu đồ uống Mỹ nhận định thuế mới lên các sản phẩm rượu từ EU có thể tác động đến 12.000 nhà nhập khẩu Mỹ. "Thuế này sẽ hủy hoại rất nhiều công ty gia đình vừa và nhỏ", ông nói.

Chuyên đề