Kuwait cảnh báo 'hậu quả không mong muốn' tại vùng Vịnh

Quốc vương Kuwait cho rằng khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh sẽ dẫn tới nhiều hậu quả xấu nếu không được giải quyết.
Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber al-Sabah. Ảnh:Reuters.
Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber al-Sabah. Ảnh:Reuters.

"Thật khó khăn cho chúng tôi, thế hệ đã xây nên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cách đây 37 năm, khi thấy sự bất đồng giữa các thành viên có thể dẫn tới hậu quả không mong muốn", Reuters dẫn lời Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah cảnh báo ngày 12/6.

Quốc vương Sabah đang dẫn đầu nỗ lực giải quyết khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh. Ông khẳng định không thể đứng nhìn mà phải làm mọi điều để hàn gắn bất đồng giữa các quốc gia Arab. Quốc vương Sabah đã thăm Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar trong tuần trước để tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani hôm qua cho biết Qatar sẵn sàng đàm phán với các nước Arab, nhưng chưa nhận được phản hồi nào.

Trung Đông đang rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất trong những năm gần đây sau khi Arab Saudi và 8 nước khác cắt quan hệ với Qatar hôm 5/6. Các quốc gia vùng Vịnh tố Doha hỗ trợ các nhóm cực đoan. Niger ngày 10/6 rút đại sứ tại Qatar về nước cũng với cáo buộc tương tự.

Quốc vương Qatar ngày 6/6 hoãn phát biểu với người dân về việc bị các nước Arab cắt quan hệ để Kuwait có điều kiện xử lý khủng hoảng vùng Vịnh. Kuwait từng góp phần quan trọng trong xử lý cuộc khủng hoảng tương tự năm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh là "tình huống rất phức tạp", đòi hỏi các bên phải tìm được tiếng nói chung.
Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ông Mattis cho rằng quốc vương Qatar phải xử lý một tình huống khó khăn nhưng đang đi đúng hướng.

Chuyên đề