Khủng hoảng tiền mặt, ông chủ Wanda bán tháo dự án toàn cầu

(BĐT) - Đối mặt với ¼ số nợ 2 tỷ USD của công ty bất động sản Dalian Wanda Commercial Properties Co. sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 3/2018, tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin phải bán vội phần lớn một số dự án nước ngoài để trả nợ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cho đến nay, trong số 5 dự án toàn cầu đang được xây dựng của Wanda, thì đã có 3 dự án tại London, Sydney và Gold Coast của Australia đã được đồng ý bán hoặc sắp bán. Wanda sẽ chỉ còn một dự án tổ hợp khách sạn – văn phòng – căn hộ tại Chicago và dự án khác tại Beverly Hills, California.

Trước đó, khoản vay trị giá 510 triệu USD thanh toán trước ngày 31/3, đáng ra chỉ là chuyện nhỏ với ông chủ của Tập đoàn từng thâu tóm hàng nghìn tỷ USD tài sản, bao gồm cả việc mua lại AMC Entertainment Holdings của Mỹ kể từ năm 2013. Mặc dù Dalian Wanda Commercial Properties Co. – công ty con chuyên về bất động sản của Tập đoàn Dalian Wanda – có tỷ lệ nợ so với tiền mặt thấp hơn một số công ty địa ốc cùng quy mô, nhưng phần lớn tiền của công ty đang mắc kẹt ở Trung Quốc đại lục, do sự kiểm soát vốn chặt chẽ của chính phủ.

“Mặc dù khả năng thanh khoản trong nước khá tốt nhưng sự bấp bênh về khả năng chuyển tiền ra nước ngoài sẽ làm tăng áp lực tái cấp vốn”, Kaven Tsang, chuyên gia phân tích tài chính tại Moody’s Investors Service, cho biết.

Tập đoàn Wanda cho biết đã thu về hơn 9 tỷ USD sau khi bán hầu hết khách sạn và công viên mà họ sở hữu tại Trung Quốc vào hồi tháng 7 năm ngoái. Wanda không có nhiều phương án huy động vốn bên ngoài Trung Quốc đại lục kể từ khi Wanda Commercial bị hủy niêm yết tại trên thị trường chứng khoán Hong Kong vào năm 2016 và kể từ khi chính phủ Trung Quốc đưa ra những biện pháp thắt chặt dòng chảy vốn.

Theo Dennis Lee, chuyên gia phân tích tín dụng tại S&P chi nhánh Hong Kong, Wanda Commercial đang đệ trình lại đơn lên Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc để phát hành cổ phiếu ra nước ngoài, điều mà công ty đã thất bại trong năm ngoái.

Bên cạnh khoản nợ sắp đáo hạn vào tháng 3, Wanda Commercial còn cần phải trả khoản vay 1 tỷ USD đến hạn vào tháng 5 và 600 triệu USD tín phiếu đến hạn vào tháng 11. “Tổng thế áp lực thanh khoản ở nước ngoài vấn sẽ cao đối với Wanda Commercial trong suốt năm nay”, ông Lee cho biết.

Chuyên đề