Hàn Quốc: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể đã không thành công

Theo Yonhap, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon ngày 29/11 tuyên bố vụ thử tên lửa tầm xa mới nhất của Triều Tiên có thể đã không hoàn toàn thành công vì tên lửa đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát trên mặt đất ở giữa hành trình bay.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa, sáng 29/11. (Nguồn: AFP)
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa, sáng 29/11. (Nguồn: AFP)

Điều này trái ngược với tuyên bố trước đó của Triều Tiên đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, với tên gọi Hwasong-15, và vụ phóng đã cho thấy rằng tên lửa có khả năng tấn công mọi điểm trên nước Mỹ với một đầu đạn hạt nhân. 

Trong một cuộc thảo luận do Câu lạc bộ Kwanhun - hiệp hội các nhà báo Hàn Quốc tổ chức, Thủ tướng Lee phát biểu: "Giữa bệ phóng và tên lửa có liên lạc qua sóng radio. Trong trường hợp này, chúng tôi nhận thấy rằng liên lạc đã bị cắt đứt giữa hành trình bay nên khó có thể nói đây là một thành công."

Tuy nhiên, ông Lee cũng cho rằng Triều Tiên "đã đạt tới giai đoạn chạy đua hướng tới việc hoàn thiện ICBM." Theo ông, khả năng tên lửa của Triều Tiên "ngày càng trở nên tinh vi với tốc độ phát triển nhanh về mọi mặt, cả về tầm bắn và thời gian bay."

Trong diễn biến khác cùng ngày, quân đội Hàn Quốc thông báo Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) nước này, Tướng Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Joseph F. Dunford của Mỹ đã nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng trước đó cùng ngày đã phóng một quả tên lửa tầm xa. 

Trong cuộc điện đàm, hai quan chức này còn lên án vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên đã vi phạm trắng trợn một loạt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một hành động khiêu khích không thể dung thứ. 

Ông Jeong cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì phối hợp chặt chẽ giữa hai nước đồng minh để đối phó với các hành động khiêu khích tiếp theo của Triều Tiên. Trong khi ông Dunford tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên dựa trên cơ sở mối quan hệ đồng minh vững chắc và nỗ lực hết sức vì an ninh và hòa bình của Hàn Quốc. 

Một thông cáo của JCS dẫn lời ông Jeong nhấn mạnh: “Quân đội Hàn Quốc cho thấy quyết tâm mạnh mẽ và năng lực của mình trong việc đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên bằng cách tiến hành cuộc tập trận tên lửa bắn đạn thật sau hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng”./.

Chuyên đề