Giá vàng thế giới giảm 3 phiên liên tiếp

Đồng đôla mạnh lên sau kết quả bầu cử tại Anh đã kéo giá giao ngay giảm hơn 11 USD, chốt tuần tại 1.266 USD một ounce.

Quy đổi ra tiền Việt, giá thế giới hiện tương đương 34,68 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,27 - 36,49 triệu đồng.

Sau cuộc bầu cử hôm qua, Anh rơi vào tình trạng “quốc hội treo”, khi không đảng nào nắm đủ ghế để chiếm đa số. Đây được coi là thất bại với Thủ tướng Anh – Theresa May, do chính bà đã kêu gọi bầu cử sớm để củng cố quyền lực trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU).

“Kết quả này có thể tạo ra tâm lý phòng trừ rủi ro và hỗ trợ giá vàng. Tuy nhiên, nó còn tùy thuộc vào loại đàm phán nào có thể diễn ra giữa Anh và EU”, John Sharma – nhà phân tích tại NAB nhận xét.

Tổng cộng cả tuần, giá giao ngay giảm 0,4%. Đây là lần đầu tiên giá đi xuống trong 5 tuần gần đây. Giá vàng giao tháng 8 hôm qua mất 0,2%, xuống 1.276 USD một ounce.

Dolla Index – đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn trên thế giới hôm qua tăng 0,5%. Vàng và USD thường diễn biến trái chiều.

Một nguyên nhân khác khiến giá chịu sức ép là các sự kiện tại Mỹ, gồm phiên điều trần cựu Giám đốc FBI – James Comey và các số liệu kinh tế Mỹ tốt lên. Comey cáo buộc Tổng thống Donald Trump sa thải ông để can thiệp vào cuộc điều tra của FBI về ảnh hưởng của Nga lên chiến dịch tranh cử trước đó. Dù vậy, những tuyên bố này không khiến thị trường quá ngạc nhiên.

Ngoài ra, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm tuần trước. Việc này cho thấy thị trường lao động đang được củng cố, bất chấp đà tăng trưởng việc làm giảm sút.

“Nhìn vào các diễn biến tại Anh và Mỹ, cũng như cuộc họp gần đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu, chúng tôi đánh giá thị trường sẽ không có biến động lớn. Giá sẽ vẫn lên xuống, nhưng không đáng kể”, Joshua Rotbart – Giám đốc J. Rotbart & Co dự báo.

Chuyên đề