Giá vàng lại vượt 1.300 USD

Sau khi ông Trump doạ chấm dứt hiệp ước hạt nhân với Iran thời ông Obama, giá vàng lại tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất 2,5 tuần.
Mỗi ounce vàng tăng mạnh trước những bất ổn địa chính trị và chỉ số lạm phát không như dự đoán. Ảnh:Telegraph.
Mỗi ounce vàng tăng mạnh trước những bất ổn địa chính trị và chỉ số lạm phát không như dự đoán. Ảnh:Telegraph.

Chốt phiên thứ 6, mỗi ounce vàng giao ngay tăng 0,8% lên 1.303,5 USD, đánh dấu phiên giao dịch tăng giá lần thứ 6 liên tiếp. Tính cả tuần, giá vàng tăng 2%.

Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng tăng hơn 8 USD lên 1.304,6 USD.

"Mỗi khi giá vàng vượt mức 1.300 - mức tâm lý chủ chốt, chúng ta lại thấy lực mua vào khủng khiếp", Phillip Streible - chiến lược gia về hàng hoá của RJO Futures (Chicago, Mỹ) nói.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ không công nhận Hiệp ước hạt nhân với Iran có từ thời Tổng thống Obama. Bên cạnh đó, những lo lắng về tình hình hạt nhân tại Triều Tiên vẫn được dấy lên. Những thông tin này đẩy giá vàng lên cao do các nhà đầu tư muốn tìm đến các tài sản trú ẩn, nhằm đối phó với những rủi ro về địa chính trị.

Không chỉ vậy, lạm phát của Mỹ trong tháng 9 lại thấp hơn dự báo, bất chấp việc giá xăng dầu tăng sau những ảnh hưởng từ thiên tai vừa rồi. Trước khi có dữ liệu về lạm phát, thị trường vẫn đánh cược nhiều vào khả năng Mỹ tăng lãi suất ngay trong tháng 12. Tuy nhiên, đến nay, xác suất cho khả năng này đã giảm nhẹ từ 87% xuống 82%.

Giá vàng vốn rất nhạy cảm với thông tin tăng lãi suất. 

Chuyên đề