Đức rút quân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vì không được thăm căn cứ

Đức tính chuyển binh sĩ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Jordan sau khi Ankara giữ quyết định không cho nghị sĩ của Berlin thăm một căn cứ không quân.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 1/2016. Ảnh:Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 1/2016. Ảnh:Reuters.

"Thật không thể chấp nhận khi các nghị sĩ Đức không được phép thăm binh sĩ", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói ngày 5/6.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, trong cuộc họp báo với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel ở Ankara, tái khẳng định các nghị sĩ Đức không thể đến thăm căn cứ Incirlik.

Nội các Đức sẽ họp vào ngày 7/6 để quyết định chuyển 280 binh sĩ và 10.000 tấn trang thiết bị.

"Chúng tôi sẵn sàng chuyển quân", bà Von der Leyen nói. "Vị trí thay thế tương đương" là căn cứ không quân Azraq, Jordan. Nhà vua Jordan Abdullah ủng hộ bước đi này. Chuyển quân sẽ làm gián đoạn hoạt động của Đức trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) khoảng hai, ba tuần.

Quân nhân Đức tại căn cứ Incirlik sử dụng máy bay Tornado thực hiện các nhiệm vụ trinh sát trên những khu vực bị IS kiểm soát ở Syria và bay tiếp nhiên liệu cho phi cơ các nước đối tác.

Ankara từ chối nghị sĩ Đức thăm Incirlik với lý do tức giận vì Berlin cấp tị nạn chính trị cho các sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc tham gia đảo chính Tổng thống Tayyip Erdogan năm 2016.

Đức rút quân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vì không được thăm căn cứ ảnh 1

Vị trí căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa:af.mil.

Chuyên đề