Đối thủ của Grab ở Indonesia được rót vốn 35 triệu USD

Nhờ khoản đầu tư mới, ứng dụng đi chung xe của Indonesia có thể mở rộng ra Đông Nam Á sau khi Uber rút lui.
Dịch vụ xe ôm của Go - Jek tại Indonesia. Ảnh:Reuters.
Dịch vụ xe ôm của Go - Jek tại Indonesia. Ảnh:Reuters.

Tập đoàn Allianz của Đức vừa đầu tư 35 triệu USD cho Go-Jek. Đây là một động thái tích cực cho hãng cung cấp dịch vụ đi chung xe Indonesia trong bối cảnh đang cạnh tranh quyết liệt trên sân nhà với Grab.

Theo thông tin vừa được công bố hôm 11/4, đơn vị của Allianz tại Indonesian sẽ hợp tác chiến lược cùng Go-Jek trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các tài xế và gia đình họ.

“Thông qua khoản đầu tư này, Allianz và Go-Jek sẽ tăng cường mối hệ và hợp tác hơn nữa. Chúng tôi có thể cung cấp các sản phẩm tài chính và dịch vụ tới cộng đồng Go – Jek với quy mô rộng hơn”, Joos Louwerier – Giám đốc điều hành Allianz Life Indonesia cho biết.

Trước Allianz, Astra International – tập đoàn hàng đầu Indonesia cũng mới rót 150 triệu USD vào Go – Jek hồi tháng 2. Các nhà đầu tư của Go – Jek hiện bao gồm Google, Tencent, công ty đầu tư KKR và hãng đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital.

Khoản đầu tư của Allianz cho Go – Jek trong bối cảnh thị trường đi chung xe Indonesia chỉ còn hai đối thủ lớn, sau khi Uber rút khỏi Đông Nam Á đầu tháng này. Indonesia là một thị trường quan trọng với cả Grab và Go-Jek.

Theo một báo của Goolge và Temasek cuối năm ngoái, thị trường đi chung xe Đông Nam Á đạt giá trị 5,1 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2015 và dự kiến đạt 20,1 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, Indonesia có khả năng chiếm phần lớn sự tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Cả Go – Jek và Grab đều đang cố gắng thu hút các cựu tài xế Uber đầu quân cho mình. Doanh nghiệp Indonesia thiết lập các quầy tuyển dụng tại thủ đô Jakarta và các thành phố vệ tinh ngay sau khi Uber rút lui. Trong khi đó, Grab áp dụng chính sách đăng ký trực tuyến giúp tài chính chỉ mất một ngày để hoàn thành thủ tục.

Go-Jek ra mắt dịch vụ đầu năm 2015 và đã có một triệu tài xế xe máy và ôtô tại Indonesia tính đến cuối năm ngoái. Trong khi Grab hiện có 2,4 triệu tài xế ở 8 nước Đông Nam Á.

Sắp tới, Go – Jek có thể đổ bộ thị trường Việt Nam dưới tên “Viet – Go”, theo một số nguồn tin. Thông tin chiêu mộ tài xế Go-Viet đang xuất hiện trên một số diễn đàn và hội nhóm của giới lái xe.

Chuyên đề