Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ kỳ vọng Mỹ-Trung đạt thỏa thuận

Nhà đầu tư kỳ vọng vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra ít nhất sẽ mang lại một thỏa thuận một phần...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi nhà đầu tư kỳ vọng vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra ít nhất sẽ mang lại một thỏa thuận một phần. Cú tăng mạnh của cổ phiếu Apple cũng là nhân tố quan trọng đưa thị trường đi lên.

Các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ tháng 7 để tìm biện pháp kết thúc cuộc chiến thương mại song phương đã kéo dài hơn 1 năm.

Sau khi Phố Wall kết thúc phiên giao dịch chính thức của ngày thứ Năm và chuyển sang giao dịch điện tử, Tổng thống Donald Trump cho biết ngày đàm phán đầu tiên với Trung Quốc "diễn ra rất tốt đẹp". Tuyên bố này của ông Trump giúp chỉ số S&P 500 tương lai có thời điểm tăng khoảng 1%.

Trước đó, trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nói rằng ông sẽ gặp Phó thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc, tại Nhà Trắng vào ngày thứ Sáu.

Một bản tin của thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết các quan chức Trung Quốc đã thể hiện thái độ sẵn sàng hơn trong đàm phán. Một quan chức cấp cao của Hội đồng Thương mại Mỹ nói các nhà đàm phán hai nước đang tiến tới một "vụ thu hoạch sớm" các thỏa thuận xây dựng niềm tin, bao gồm một thỏa thuận về tránh những hành vi thao túng tỷ giá tiền tệ.

Các nhóm cổ phiếu có tính chu kỳ cao như năng lượng, tài chính, công nghiệp và vật liệu là những nhóm tăng mạnh nhất phiên này.

"Vẫn đang có một vài hy vọng về một điều gì đó có thể xảy ra", ông Bucky Hellwig, Phó chủ tịch cấp cao thuộc BB&T Wealth Management, nhận xét. "Nhưng có vẻ như đã có sự chấp nhận rằng mọi việc có thể chưa hoàn tất" trong vòng đàm phán này.

Cổ phiếu Apple tăng 1,3% sau khi được một công ty nghiên cứu chứng khoán là Longbow Research nâng khuyến nghị lên "mua", trên cơ sở nhu cầu iPhone 11 ở mức cao. Trong phiên ngày thứ Tư, cổ phiếu Apple cũng tăng mạnh nhờ được nâng khuyến nghị.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,57%, đạt 26.496,67 điểm. S&P 500 tăng 0,64%, đạt 2.938,13 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,6%, đạt 7.950,78 điểm.

Chứng khoán Mỹ biến động mạnh trong những tuần gần đây do các số liệu kinh tế xấu cho thấy sự suy giảm của ngành sản xuất Mỹ và hoạt động kinh doanh yếu đi. Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ bởi dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất trong tháng 10. Ngoài ra, thị trường cũng giằng co theo các thông tin về đàm phán thương mại.

Tuần tới, tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ là các báo cáo tài chính, khi Phố Wall bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2019. Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 3 của các công ty niêm yết trong S&P 500 giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Refinitiv.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,71 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,27 lần.

Có tổng cộng 6,16 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề