Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới nhờ lạc quan thương mại

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, nối dài xu hướng tăng của những ngày gần đây, khi giới đầu tư lạc quan về khả năng ký kết một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo tin từ Reuters, đây là phiên lập kỷ lục đóng cửa thứ hai liên tiếp của S&P 500 và Nasdaq, đồng thời là phiên lập kỷ lục đóng cửa đầu tiên của Dow Jones kể từ tháng 7.

Hôm thứ Sáu, giới chức Mỹ nói rằng một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể được ký kết trong tháng 11 này. Ngày Chủ nhật, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wibur Ross nói Washington sẽ sớm cấp giấy phép để các công ty Mỹ bán công nghệ và linh kiện cho hãng công nghệ Trung Quốc Huawei - công ty đang nằm trong "danh sách đen" thương mại của Chính phủ Mỹ.

Những thông tin này giúp Phố Wall phấn chấn trong phiên đầu tuần, đưa những nhóm cổ phiếu nhạy cảm với tin thương mại tăng mạnh hơn cả. Nhóm công nghệ thuộc S&P 500 tăng 0,6%, trong đó chỉ số Philadelphia Semiconductor Index của nhóm con chip đạt mức cao kỷ lục. Nhóm công nghiệp tăng 1,2%.

Lạc quan về tiến bộ trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ khuyến khích nhà đầu tư tiếp tục mua vào cổ phiếu và "vượt qua bức tường sợ hãi", Giám đốc giao dịch Michael James thuộc Wedbush Securities nói với Reuters.

Dầu thô cũng là một tài sản tăng giá mạnh phiên này nhờ tin tốt về thương mại, đưa nhóm cổ phiếu năng lượng trong S&P 500 tăng 3,2%. Nhóm tài chính tăng 0,9% nhờ lợi nhuận hoạt động quý 3 tốt hơn dự báo của Berkshire Hathaway - tập đoàn do nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nắm quyền kiểm soát.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,42%, đạt 27.462,11 điểm. S&P 500 tăng 0,37%, đạt 3.078,27 điểm. Nasdaq tăng 0,56%, đạt 8.433,2 điểm.

Động thái cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần trước, hy vọng về một thỏa thuận thương mại, và báo cáo việc làm tháng 10 tốt hơn dự báo của Mỹ giữ vai trò là nhân tố chính cho sự tăng điểm gần đây của chứng khoán Mỹ.

Một trong những cổ phiếu gây áp lực giảm lên các chỉ số trong phiên đầu tuần là McDonald’s. Cổ phiếu này sụt 2,7% sau khi chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh bất ngờ sa thải Tổng giám đốc (CEO) Steve Easterbrook vì ông Easterbrook có mối quan hệ đồng thuận với một nhân viên, vi phạm nội quy công ty.

Mùa kết quả kinh doanh quý 3/2019 ở Phố Wall đến nay khá tốt, với đa số các công ty trong S&P 500 báo kết quả tốt hơn dự báo theo dữ liệu của Refinitiv.

Cổ phiếu Under Armour giảm 18,9% phiên ngày thứ Hai sau khi hãng sản xuất thời trang thể thao hạ dự báo doanh thu cả năm lần thứ hai từ đầu năm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,69 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,62 lần.

Có tổng cộng 7,53 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,55 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề