Chứng khoán Mỹ chốt tháng 6 “rực rỡ” nhất nhiều thập kỷ

Chứng khoán Mỹ chứng kiến khối lượng giao dịch “khủng” và sự đi lên của cả ba chỉ số trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến khối lượng giao dịch "khủng" và sự đi lên của cả ba chỉ số trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Trong đó, S&P 500 và Dow Jones cùng khép lại tháng 6 với mức tăng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, ngay trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản.

Theo tin từ Reuters, cả S&P 500, Dow Jones và Nasdaq cùng chốt tuần, tháng, quý, và nửa đầu năm 2019 với mức tăng điểm khả quan, đánh dấu sự khởi sắc đáng kể của Phố Wall sau đợt bán tháo hồi cuối năm ngoái - thời điểm giới đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu vì nỗi lo kinh tế toàn cầu giảm tốc do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

S&P 500 có tháng 6 tăng tốt nhất kể từ năm 1955. Dow Jones có tháng 6 tăng mạnh nhất kể từ năm 1938 - giai đoạn cuối của Đại suy thoái.

Tính cả tháng, S&P 500 tăng 6,9%; Dow Jones tăng hơn 7%; và Nasdaq tăng 7,4%.

Nếu tính từ đầu năm, S&P 500 đã tăng 17,3%, mức tăng mạnh nhất của nửa đầu năm tính từ 1997.

"Thị trường nhận ra rằng thế giới không hề kết thúc", nhà tư vấn tài chính John Ham thuộc New England Investment and Retirement nhận xét. "Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thay đổi lập trường sau lần tăng lãi suất gần đây nhất, và điều này đã tạo thêm động lực tăng điểm cho thị trường trong nửa đầu năm".

Phát biểu ngày 28/6, ông Trump bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp giữa ông với ông Tập bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bất kỳ lời hứa nào về xuống thang cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung.

"Mọi người sẽ dồn sự chú ý vào cuộc gặp của ông Trump và ông Tập, và hầu hết đều hy vọng một thỏa thuận ‘đình chiến’", ông Ham nói thêm. "Câu hỏi đặt ra ở thời điểm này là chúng ta sẽ có một thỏa thuận ‘đình chiến’ ở cấp độ nào. Cả hai nhà lãnh đạo đều muốn giữ thể diện, đều muốn tuyên bố mình giành thắng lợi sau cuộc gặp".

Cổ phiếu tài chính dẫn đầu sự đi lên của S&P 500 và Dow Jones, sau khi các ngân hàng lớn của Mỹ vượt qua cuộc kiểm tra năng lực tài chính (stress test) của FED. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng thuộc S&P 500 tăng 2,4%.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,28%, đạt 26.599,96 điểm. S&P 500 tăng 0,58%, đạt 2.941,76 điểm. Nasdaq tăng 0,48%, đạt 8.006,24 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500 đều chốt phiên trong trạng thái tăng. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các nhóm tài chính, năng lượng và thuế quan.

Cổ phiếu Apple giảm 0,9% sau khi công ty tuyên bố Giám đốc thiết kế Jony Ive sẽ rời công ty. Ngoài ra, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Apple sẽ chuyển sản xuất máy tính Mac Pro từ Trung Quốc về Mỹ.

Thống kê cho thấy tiêu dùng của người Mỹ tăng yếu trong tháng 5 và giá cả chỉ tăng nhẹ. Dữ liệu này phản ánh khả năng giảm tốc tăng trưởng và áp lực lạm phát yếu, tạo cơ sở để FED có thể hạ lãi suất trong tháng 7.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,84 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,66 lần.

Có tổng cộng 10,26 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,11 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề