Bitcoin tăng giá kích thích dân Nhật chi tiêu

Các nhà phân tích ước tính chi tiêu của người dân Nhật Bản tăng trưởng 23-96 tỷ yen nhờ đồng Bitcoin tăng giá mạnh mẽ năm nay.
Bitcoin tăng giá kích thích chi tiêu của người dân Nhật Bản.
Bitcoin tăng giá kích thích chi tiêu của người dân Nhật Bản.

Các chuyên gia phân tích tại Nomura nhận định đà tăng giá hơn 1.500% của Bitcoin năm nay đã kích thích người dân Nhật chi tiêu.

"Sự gia tăng giá trị tài sản thường kéo theo sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng, được biết đến như hiệu ứng của cải", nhóm phân tích do Yoshiyuki Suimon đứng đầu cho biết hôm qua (29/12).

Nhóm phân tích này ước tính hiệu ứng của cải bởi sự gia tăng các giao dịch Bitcoin của các nhà đầu tư Nhật bắt đầu từ tài khoá 2017. "Nó có thể thúc đẩy chi tiêu của người dân Nhật từ 23,2 đến 96 tỷ yen", Nomura cho biết.

Bên cạnh đó, Nomura cũng chỉ ra khối lượng giao Bitcoin bằng đồng yen chiếm khoảng 40% tổng khối lượng giao dịch trên toàn cầu, lớn hơn cả đồng USD.

Giá Bitcon đã sụt giảm khoảng 25% từ sau khi đạt đỉnh gần 20.000 USD vào phiên giao dịch hôm 18/12. Hiện tại, mỗi đồng tiền ảo này đang được giao dịch quanh mốc hơn 13.600 USD trên sàn Coindesk.

Tuy nhiên, Nomura vẫn khẳng định con số các nhà đầu tư hưởng lợi nhiều hơn những người mất tiền vì đợt giảm giá này của Bitcoin. "Hơn nữa, sự tăng giá của Bitcoin được tập trung trong quý IV năm nay có thể dẫn đến hiệu ứng tài sản trong quý I/2018", Nomura nhận định.

Hồi tháng 10, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản chính thức công nhận 11 công ty là nhà điều hành sàn tiền ảo đã đăng ký hoạt động. Việc đăng ký đòi hỏi các sàn này tuân thủ nhiều quy định, như có hệ thống máy tính ổn định, kiểm tra được hồ sơ người dùng để tránh rửa tiền. Những quy định này nhằm bảo vệ nhà đầu tư khỏi nguy cơ lừa đảo và lợi dụng, đồng thời hỗ trợ sự tiến bộ về công nghệ tài chính.

Chuyên đề