Anh có 'quốc hội treo' sau tổng tuyển cử

Quốc hội Anh sẽ trong tình trạng "treo" sau cuộc tổng tuyển cử do không có chính đảng nào giành được thế đa số.
Anh có 'quốc hội treo' sau tổng tuyển cử ảnh 1

Đảng Bảo thủ giành được 315 ghế, Công đảng giành được 261 ghế sau khi 646/650 điểm bỏ phiếu công bố kết quả. Ảnh:Sky News.

Theo kết quả kiểm phiếu tại 646/650 điểm bỏ phiếu, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May thắng tại 315 điểm, Công đảng của ông Jeremy Corbyn thắng tại 261 điểm. Như vậy, không chính đảng nào có thể giành 326/650 ghế để chiếm thế đa số trong quốc hội. Anh có một "quốc hội treo", Sky News đưa tin hôm nay.

Kết quả này được coi là thất bại lớn đối với Thủ tướng May bởi trước bầu cử, đảng Bảo thủ có 330 ghế trong quốc hội.

Ông Corbyn trước đó nói bà May nên từ chức vì khiến đảng Bảo thủ của bà tổn thất trong tổng tuyển cử.

Theo BBC, trong trường hợp "quốc hội treo", đảng Bảo thủ vẫn cầm quyền với bà May là thủ tướng cho đến khi quốc hội quyết định bên nào sẽ lập chính phủ mới hoặc bà May quyết định từ chức. Lãnh đạo các đảng sẽ thương lượng với nhau để tạo liên minh chiếm thế đa số chọn tân thủ tướng.

Một trường hợp khác là Công đảng không lập liên minh và quyết định lập chính phủ thiểu số. Người phát ngôn Công đảng John McDonnell hôm nay tuyên bố Công đảng sẽ đi theo hướng này.

Quốc hội mới của Anh sẽ nhóm họp lần đầu vào ngày 13/6.

Đây là lần thứ ba Anh có "quốc hội treo" kể từ Thế Chiến II. Lần gần nhất không chính đảng nào giành thế đa số trong quốc hội là năm 2010.

Chuyên đề