Khởi tố doanh nghiệp “buôn lậu” cả container phụ tùng ô tô cũ

Công ty Sun Flower nhập khẩu cả container 40 feet chứa đầy phụ tùng, máy móc ô tô cũ nhưng khai báo là động cơ tàu thuyền đã qua sử dụng.
Nhiều vụ buôn lậu động cơ, phụ tùng ô tô cũ đã bị hải quan phát hiện.
Nhiều vụ buôn lậu động cơ, phụ tùng ô tô cũ đã bị hải quan phát hiện.

Ngày 17/8, Cục Hải quan TPHCM cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố hình sự tội “buôn lậu” đối với Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Sun Flower vì doanh nghiệp này đã nhập khẩu trái phép phụ tùng ô tô.

Theo Cục Hải quan TPHCM, Công ty Sun Flower có địa chỉ tại số 275/13/38 Hà Huy Giáp, quận 12. Doanh nghiệp này đăng ký làm thủ tục hải quan cho lô hàng thuộc tờ khai số 102092498800/A11 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tờ khai được phân luồng Đỏ.

Sau khi đăng ký tờ khai và được phân luồng, Công ty Sun Flower không đến thực hiện tiếp các thủ tục thông quan hàng hóa. Cơ quan hải quan đã nhiều lần gửi giấy mời Công ty Sun Flower đến làm việc nhưng đại diện công ty không đến và cũng không liên lạc được với giám đốc công ty.

Ngày 8/11/2018, tại cảng Cát Lái TPHCM, Đội Kiểm soát Hải quan chủ trì phối hợp với Tổ Kiểm soát - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã quyết định kiểm tra container hàng của Công ty Sun Flower.

Lô hàng được doanh nghiệp khai báo là động cơ máy thủy (động cơ dùng cho tàu thuyền) đã qua sử dụng và dây cáp chịu lực bằng thép.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, lực lượng hải quan phát hiện cả container 40 feet chứa đầy phụ tùng, máy móc ô tô cũ, bên ngoài “ngụy trang” bằng 2 cuộn dây cáp bằng thép.

Kết quả giám định lô hàng nhập khẩu nêu trên của Công ty Sun Flower cho thấy, toàn bộ lô hàng gồm 25 mục hàng hóa là phụ tùng, động cơ ô tô đã qua sử dụng, như: động cơ ô tô, hộp số, cầu xe, bộ cửa, thùng nhiên liệu, lốc máy…Đây là những loại hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Sau hơn 9 tháng điều tra mở rộng, Cục Hải quan TPHCM đã ra quyết định khởi tố hình sự tội “buôn lậu” đối với Công ty Sun Flower và chuyển hồ sơ vụ việc qua cơ quan công an.

Chuyên đề